Mở cửa phiên giao dịch ngày 03/08, giá đậu tương đang giằng co quanh mức tham chiếu. Phiên giao dịch hôm qua khi giá phá vỡ hỗ trợ tại vùng đáy trước đó trước đó đã xác nhận thị trường đang quay trở lại xu hướng giảm. Chính những thông tin tích cực về mùa vụ và thời tiết tại Mỹ là yếu tố tạo sức ép tới giá và sẽ tiếp tục đóng vai trò quyết định tới xu hướng giá trong vài tuần tới.

Mặc dù chất lượng đậu tương Mỹ tiếp tục giảm xuống tính đến đầu tuần này nhưng với các số liệu hiện tại, lo ngại về khả năng mùa vụ năm nay sẽ thiệt hại tương tự như năm hạn hán nghiêm trọng 2012 gần như đã được xóa bỏ. Tỉ lệ đậu tương đạt tốt tuyệt vời tính hiện đạt mức 52% trong khi con số này chỉ đạt mức 29% cùng kì năm 2012. Bên cạnh đó, dự báo thời tiết sắp tới tại Midwest, nơi sản xuất chính của Mỹ cũng sẽ có những chuyển biến khả quan.

Cụ thể, không khí mát mẻ từ phía đông bắc sẽ tạm thời mở rộng, đẩy hơi ấm xuống phía Nam. Nhiệt độ sẽ giảm dần xuống gần mức bình thường trên hầu hết Vành đai ngô và sẽ tiếp tục ở mức này cho đến cuối tuần tới. Đồng thời, hoạt động mưa ở đồng bằng phía bắc sẽ tăng lên do sự phát triển của lốc xoáy cục bộ, đi qua khu vực trồng ngô vào cuối tuần này.

Tổng lượng mưa trong 10 ngày dự kiến sẽ đạt mức 50 mm trên mức bình thường, có thể cao hơn ở Nebraska và South Dakota. Đây chính là yếu tố khiến chúng tôi duy trì kỳ vọng giá đậu tương sẽ bước vào xu hướng giảm mạnh cho tới khi bắt đầu thu hoạch.

Ngoài ra, tối nay báo cáo Export Sales cũng sẽ được thị trường chú ý, đặc biệt là số liệu bán hàng của niên vụ 23/24. Thị trường đang dự đoán Mỹ sẽ bán được 1 – 2,5 triệu tấn ngô trong tuần kết thúc ngày 27/07. Trong giai đoạn này, các đơn hàng Daily Export Sales liên tục xuất hiện với khổi lượng tủng bình khoảng 200,000 – 300,000 tấn nên báo cáo tối nay cso thể sẽ hạn chế phần nào lực bán với giá. 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv