Giá đậu tương mở cửa phiên giao dịch sáng nay với diễn biến giằng co nhẹ quanh mức tham chiếu. Ở thời điểm hiện tại, thời tiết tại Mỹ ảnh hưởng thế nào lên triển vọng mùa vụ đậu tương sắp tới sẽ là mối quan tâm hàng đầu đối với thị trường và là yếu tố có quyết định mạnh nhất tới xu hướng giá mặt hàng này trong trung hạn.

Với điều kiện hạn hán mở rộng kể từ giai đoạn gieo trồng tới nay, đương nhiên, các câu hỏi được đặt ra là thời tiết năm 2023 sẽ ảnh hưởng thế nào khi so sánh tương quan với bức tranh tổng thể những năm trước. Mùa vụ của Mỹ từng trải qua nhiều đợt hạn hán nghiêm trọng nhưng năm 2012 được xem là một trong những năm nông nghiệp Mỹ bị ảnh hưởng tồi tệ nhất do thời tiết với khoảng 80% diện tích đất nông nghiệp bị hạn hán trong năm 2012. Theo USDA, hạn hán năm 2012 gia tăng nhanh chóng về mức độ nghiêm trọng từ tháng 6 đến tháng 7 và kéo dài sang tháng 8. Năng suất cây trồng đã sụt giảm 20% so với những ước tính ban đầu do thiếu hụt độ ẩm vào giai đoạn phát triển quan trọng nhất và tình hình vẫn tiếp diễn cho tới khi thu hoạch. Mặc dù một số cuộc thảo luận hiện nay đang so sánh và một số ý kiến cho rằng có sự tương đồng giữa mùa vụ năm nay và năm 2012. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng vẫn còn quá sớm để kết luận và triển vọng mùa vụ vẫn phụ thuộc vào dự báo thời tiết vài tuần tới. Một số cơn mưa tích cực đã xuất hiện trở lại trong tuần này và các báo cáo Crop Progress tiếp theo, thị trường có thể kỳ vọng vào việc chất lượng cây trồng được cải thiện. Nếu như mô hình El Nino có những biểu hiện rõ ràng hơn trong thời gian tới thì có khả năng chất lượng cây trồng sẽ được cải thiện.

  Ngoài ra, trong phiên tối nay, báo cáo Export Sales với các số liệu bán hàng cũng sẽ phần nào phản ánh nhu cầu của thị trường và nếu con số này cao hơn 300.000 tấn thì sẽ là yếu tố hỗ trợ giá.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv