Sau khi tăng mạnh vào phiên hôm qua, giá đồng quay đầu suy yếu trong phiên sáng nay 21/03 khi những rủi ro trên hệ thống ngân hàng toàn cầu vẫn còn tiềm ẩn.

Nhờ những động thái hỗ trợ từ Chính phủ cũng như các Ngân hàng Trung ương lớn trên thế giới, những bất ổn trong lĩnh vực ngân hàng đã tạm thời lắng xuống. Tuy vậy, niềm tin của nhà đầu tư trên thị trường tài chính vẫn còn rất mong manh. Cổ phiếu của các ngân hàng vẫn tiếp tục suy yếu, cổ phiếu của First Republic Bank đã giảm gần 50% trong phiên giao dịch hôm qua do thị trường lo ngại rằng khoản vốn 30 tỷ USD mà ngân hàng này được hỗ trợ tuần trước là chưa đủ. Về phía UBS, các nhà phân tích tại Jefferies cho biết, ngân hàng này sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro để hoàn thành thỏa thuận mua lại Credit Suisse đồng thời đối mặt với các khoản phí kiện tụng tiềm ẩn. Do đó, những sự hỗn loạn trên thị trường có thể làm gia tăng lo ngại về sự chậm lại trong hoạt động kinh tế, gây suy yếu lực mua đồng.

Hơn nữa, thị trường cũng sẽ thận trọng hơn trước thềm công bố quyết định lãi suất quan trọng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào ngày 22/03 tới đây. Bên cạnh đó, những phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell sau cuộc họp cũng sẽ có tác động nhất định tới thị trường do có thể ông sẽ đưa ra những manh mối tiếp theo về lộ trình tăng lãi suất của Fed.

Đồng thời, tin tức tích cực xoay quanh vấn đề nguồn cung có thể là yếu tố cản trở đà tăng của giá đồng trong phiên. Theo báo cáo mới đây của Bộ Năng lương và Mỏ Peru (MINEM), mặc dù bị ảnh hưởng bởi các cuộc biểu tình khiến hoạt động sản xuất gián đoạn, sản lượng đồng của Peru vẫn tăng 4.8% so với năm 2021. Hơn nữa, Chính phủ Peru thông báo dự kiến sẽ có 39 dự án khai thác đồng sẽ đi vào hoạt động trong năm 2023. Đồng thời, mỏ đồng Oyu Tolgoi đã bắt đầu được khai thác ngầm từ hôm nay, mỏ này được dự đoán sẽ trở thành mỏ đồng lớn thứ tư trên thế giới vào năm 2030. 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv