Trong phiên sáng 02/05, đồng nhận được lực mua và bán khá giằng co do thiếu thông tin mang tính hỗ trợ mạnh và nhà đầu tư tỏ ra thận trọng trước thềm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) công bố quyết định lãi suất. Hơn nữa, khối lượng giao dịch cũng mỏng hơn do Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ đồng lớn nhất thế giới, đang trong kỳ Lễ Lao động kéo dài 5 ngày. Nhiều khả năng giá sẽ tiếp tục giằng co trong biên độ hẹp.

Kể từ khi Fed lần đầu tiên khởi động chiến dịch chống lạm phát cách đây 15 tháng, họ đã tăng lãi suất 9 lần liên tiếp và dự kiến sẽ tiếp tục tăng thêm một lần nữa vào ngày 03/05. Điều này có thể tiếp tục đẩy nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái sâu hơn. Ngân hàng JPMorgan mới đây đã đưa ra dự đoán tăng trưởng GDP của Mỹ sẽ giảm 0,4% trong quý II/2023, sau khi chỉ tăng 1,1% trong quý I.

Bên cạnh đó, nền kinh tế khu vực đồng Euro hầu như không tăng trưởng nhưng lạm phát trong khối vẫn ở mức cao, khiến Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể tiếp tục tăng lãi suất, thậm chí là 50 điểm cơ bản. Áp lực lãi suất cao tiếp tục đè nặng lên nền kinh tế Mỹ và khu vực châu Âu và làm giảm triển vọng tiêu thụ mặt hàng đồng.

Tuy vậy, trái với triển vọng kinh tế kém sắc tại các nước phương Tây, Trung Quốc lại có kỳ vọng sáng sủa hơn khi Hồng Kông, đặc khu kinh tế của Trung Quốc, đã thoát khỏi tình trạng tăng trưởng âm trong quý đầu tiên của năm nay nhờ chi tiêu phục hồi.

Hồng Kông đạt mức tăng trưởng 2,7% trong quý I, vượt qua ước tính của giới phân tích ở mức tăng 0,5%. Ngoài ra, các nhà kinh tế của Bloomberg cũng nâng dự báo tăng trưởng GDP trong cả năm của Hồng Kông lên mức 5,2%, tăng từ mức 3,2% được dự báo hồi tháng 02.

Điều này tiếp tục củng cố kỳ vọng vào sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc và hỗ trợ giá các mặt hàng mà Trung Quốc là nhà tiêu thụ lớn, trong đó có đồng. Đặc biệt là trong bối cảnh ngành bất động sản của Trung Quốc có dấu hiệu phục hồi lần đầu tiên sau hơn một năm, tăng trưởng giá trị gia tăng trong lĩnh vực bất động sản đã tăng 1,3% trong quý I năm nay so với một năm trước đó.

 

Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv