Giá đồng mở cửa phiên giao dịch đầu tuần ngày 17/04 với xu hướng tăng nhẹ nhờ tín hiệu tích cực trong triển vọng tiêu thụ từ Trung Quốc, quốc gia tiêu dùng đồng hàng đầu thế giới. Bên cạnh đó, giá đồng cũng được hỗ trợ khi tồn kho đồng trên Sở LME hiện ở mức rất thấp, chỉ vỏn vẹn 51,550 tấn, tồn kho trên Sở Thượng Hải cũng đạt mức thấp nhất trong lịch sử theo mùa, với hơn 71,000 tấn.

Sáng nay, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã công bố cung cấp thêm 170 tỷ nhân dân tệ tương đương 25 tỷ USD cho các ngân hàng thông qua cơ sở cho vay trung hạn (MLF). Đồng thời, PBOC tiếp tục giữ nguyên lãi suất cho vay ở mức 2.75% tháng thứ tám liên tiếp, đúng như dự đoán của các nhà kinh tế theo khảo sát của Bloomberg.

Động thái này cho thấy các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc tiếp tục tăng cường bổ sung tiền mặt vào hệ thống tài chính để khuyến khích hoạt động cho vay, nhằm hỗ trợ cho nền kinh tế. Dữ liệu trong tháng 3 cũng cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đang dần phục hồi với xuất khẩu trong tháng 3 tăng trưởng vượt xa ước tính của thị trường. Thống đốc của PBOC, Yi Gang, cũng cho biết biết nền kinh tế Trung Quốc đang hồi phục và mục tiêu tăng trưởng khoảng 5% trong năm nay có thể đạt được khi thị trường bất động sản được cải thiện. Đây tiếp tục là một trong những động lực thúc đẩy giá đồng tăng.

Tuy nhiên, lo ngại nguy cơ suy thoái tại Mỹ có thể là yếu tố cản trở đà tăng mạnh của giá đồng. Dữ liệu kinh tế yếu trong tháng 3 tại Mỹ bao gồm doanh số bán lẻ sụt giảm, lạm phát hạ nhiệt cho thấy nhu cầu chậm lại, cùng với thị trường lao động đang gặp áp lực, đang làm gia tăng lo ngại nguy cơ suy thoái tại nền kinh tế lớn nhất thế giới. Điều này có thể khiến giá đồng phải chịu sức ép trước xu hướng giảm tốc của nền kinh tế Mỹ.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv