Giá đồng tăng nhẹ trong phiên giao dịch sáng nay, được hỗ trợ chủ yếu bởi thông báo Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) bất ngờ hạ lãi suất cho vay.

Cụ thể,  PBOC đã bơm thanh khoản 401 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 55,24 tỷ USD) thông qua cơ sở cho vay trung hạn (MLF) kỳ hạn 1 năm với lãi suất 2,50%, tương đương giảm 15 điểm cơ bản so với mức 2,65% trong tháng 7, đây là mức giảm nhiều nhất kể từ năm 2020. Điều này trái ngược với hầu hết dự đoán của giới chuyên gia rằng PBOC sẽ giữ nguyên lãi suất.

Tuy nhiên, đặt trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng yếu kém như hiện nay, động thái hạ lãi suất chỉ có thể trấn an thị trường trong ngắn hạn. Dữ liệu Tổng cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố sáng nay cho thấy lĩnh vực bất động sản tiếp tục tăng trưởng yếu, với mức đầu tư tài sản cố định chỉ tăng 3,4% trong tháng 7 (YoY), không đạt được kỳ vọng của giới chuyên gia.

Trong khi đó, sản lượng công nghiệp của Trung Quốc trong tháng 7 chỉ tăng 3,7% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn nhiều so với mức dự báo tăng 4,4% của các chuyên gia kinh tế. Doanh số bán lẻ của Trung Quốc trong tháng 7 cũng ghi nhận mức tăng trưởng chậm nhất kể từ tháng 12/2022, khi chỉ tăng 2,5% (YoY), thấp hơn đáng kể so với mức tăng 4,5% theo dự báo. Ngoài ra, sau 3 tháng giữ nguyên ở mức 5,2%, tỷ lệ thất nghiệp của Trung Quốc đã tăng lên 5,3% trong tháng 7 (YoY).

Do vậy, đà phục hồi kinh tế yếu kém của Trung Quốc có thể tiếp tục làm lu mờ triển vọng tiêu thụ đồng và cản trở đà tăng của giá.

Tới phiên tối, dữ liệu doanh số bán lẻ của Mỹ cũng sẽ có tác động nhất định tới giá đồng. Theo dự báo của chúng tôi, nhiều khả năng tốc độ tăng trưởng doanh số bán lẻ trong tháng 7 của Mỹ sẽ cao hơn so với tháng 6, đánh dấu tháng tăng trưởng thứ tư liên tiếp, do người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn trong mùa hè và dịp du lịch nghỉ lễ. Hơn nữa, niềm tin tiêu dùng đang khá tích cực khi lạm phát hạ nhiệt.

Dữ liệu khảo sát từ Đại học Michigan đã chỉ ra tâm lý người tiêu dùng tăng vọt lên mức cao nhất trong gần hai năm vào tháng 7, với 72,6 điểm. Thực thế, theo dữ liệu từ TD Cowen, trung bình lượng người đến các nhà bán lẻ của Mỹ tăng 7% so với năm ngoái, tăng so với mức 4,4% của tháng 6.

Do vậy, dữ liệu doanh số bán lẻ tích cực có thể hỗ trợ cho đồng USD tăng và khiến giá đồng gặp sức ép trở lại.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv