Nhờ lực mua bắt đáy của nhà đầu tư, kết hợp với việc giá dầu thô vọt tăng khiến nhu cầu về Arabica tăng lên, hỗ trợ giá tăng hơn 3% so với mức tham chiều. Robusta tiếp tục bị chi phối bởi lo ngại nguồn cung khan hiếm tại các quốc gia Châu Á, khiến giá khởi sắc với mức tăng hơn 1% trong phiên hôm qua.

Trên thị trường, các quốc gia cung ứng Arabica lớn trên thế giới đều đưa ra ước tính số liệu xuất khẩu trong tháng 3 và tạo nên bức trạnh khá trái chiều. Trong khi xuất khẩu tiếp tục nhìn thấy sự suy yếu so với cùng kỳ năm ngoái tại Brazil với 160,000 tấn được đẩy đi, thấp hơn nhiều so với hơn 200,000 tấn vào 3/2022, xuất khẩu lại ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ với mức tăng 15% trong tháng 3/2023 tại Hoduras so với cùng kỳ năm ngoái và gần 20% lượng cà phê nhiều hơn được vận chuyển tại Bờ Biển Ngà so với tháng trước đó.

Về dài hạn thị trường vẫn theo dõi mùa vụ cà phê 2023/24 với kỳ vọng sẽ mang đến sản lượng nới lỏng hơn 2 kỳ trước. Tuy vậy, tồn kho cà phê suy yếu trong thời gian gần đây lại đưa đến dấu hiệu về sự thiếu hụt nguồn cung trong ngắn hạn. Cụ thể, tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE suy yếu liên tiếp trong những phiên gần đây về mức thấp nhất trong 3 tháng rưỡi. Cùng với đó, số liệu tồn kho trong 2 tháng đầu năm tại khu vực Châu Âu, nơi tiêu thụ cà phê lớn nhất thế giới đã giảm từ 703,478 tấn về còn 681,437 tấn vào cuối tháng 2 và là mức thấp nhất kể từ 2019. Điều này rất có thể sẽ là nhân tố góp phần hỗ trợ giá.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv