Mở cửa phiên giao dịch đàu tuần, cùng với diễn biến chung của nhóm nông sản, giá đậu tương đã tạo gapdown và lao dốc mạnh. Mức giảm này phản ánh những dấu hiệu tình hình thời tiết tại Midwest, khu vực sản xuất chính của Mỹ đang dần cải thiện sau đợt khô hạn nghiệm trọng kéo dài từ tháng 4. Giai đoạn này vẫn đang trong quá trình phát triển quan trọng của đậu tương nên thị trường có thể kỳ vọng vào việc chất lượng cây trồng có thể hồi phục trở lại trong vài tuần tới. 

Thị trường đậu tương đã được hỗ trợ mạnh vào đầu tháng 6 do lo ngại về thời tiết nóng và khô, cùng với đó là ước tính diện tích gieo trồng tại Mỹ niên vụ 23/24 thấp hơn đáng kể so với mức dự kiến. Điều này càng hướng sự chú ý của thị trường về triển vọng năng suất. Báo cáo Cung -cầu tháng 7 của USDA đã chốt sản lượng đậu tương của Mỹ niên vụ 2023/24 ở mức 4,3 tỷ giạ với năng suất dự báo ở mức 52 giạ/mẫu. Thời tiết tháng 8 rất quan trọng đối với sản xuất đậu tương. Nhiệt độ hạ bớt và những cơn mưa đúng lúc trong thời điểm này có thể mang lại triển vọng tích cực về năng suất. Ngược lại, nhiệt độ cao và lượng mua ở mức thấp sẽ làm giảm tiềm năng sản lượng thu hoạch. Do đó, việc theo dõi thời tiết trong tháng 8 là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng tới xu hướng trung hạn của giá đậu tương. Những cơn mưa rải rác vào cuối tuần trước và kéo dài sang tuần này mang đến sự mát mẻ nhẹ cho các khu vực trồng trọt chính của Mỹ. Báo cáo Crop Progress hàng tuần của USDA vào sáng mai sẽ cung cấp thông tin về tình trạng cây trồng trước những cơn mưa này và chúng tôi cho rằng chất lượng cây trồng sẽ vẫn duy trì so với báo cáo trước.

Dự báo thời tiết tại Mỹ trong tháng 8 cho thấy khả năng mô hình số về nhiệt độ mát hơn và lượng mưa lan rộng đang chiếm ưu thế và củng cố cho khả năng giá đậu tương đảo chiều, bước vào đợt giảm mới.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv