Đà hồi phục của đậu tương kéo dài trong 3 tuần vừa qua đang có dấu hiệu chững lại sau báo cáo Cung – cầu được Bộ nông nghiệp Mỹ (USDA) công bố vào thứ 6 tuần trước. Những số liệu từ báo cáo này không mang lại tác động quá lớn đến xu hướng giá do đều nằm trong dự đoán của thị trường. Yếu tố chính quyết định tới diễn biến giá đậu tương trong vài tuần tới vẫn là triển vọng mùa vụ Mỹ đang ở trong giai đoạn phát triển.

Tồn kho cuối niên vụ 22/23 của Mỹ đã được USDA tăng ước tính lên 15 triệu giạ do xuất khẩu kém hơn. Với tiến độ xuất khẩu hiện tại khi lũy kế giao hàng từ đầu niên vụ tới nay của Mỹ đã đạt hơn 90% thì chúng tôi cho rằng con số xuất khẩu dự kiến cho cả niên vụ hiện tại khả năng cao sẽ đạt được. Ngoài ra, những số liệu về tình hình sản xuất ở Nam Mỹ cũng được điều chỉnh. Sản lượng đậu tương niên vụ 22/23 của Brazil tăng 1 triệu tấn lên mức kỷ lục mới là 156 triệu tấn, trong khi sản lượng đậu tương của Argentina chỉ giảm 2 triệu tấn xuống 25 triệu tấn. Con số này vẫn cao hơn khoảng 3 triệu tấn so với ước tính của 2 sở giao dịch ngũ cốc lớn tại Argentina. Chính vì thế nên về mặt nguồn cung, báo cóa này vẫn tiềm ẩn nhiều tác động “bullish” hơn.

Xét về mùa vụ hiện tại của Mỹ, mô hình El Nino đã được xác nhận quay trở lại sau 3 năm liên tiếp xảy ra La Nina. Thời tiết tại Mỹ được kỳ vọng sẽ ẩm ướt hơn trong thời gian tới. Xu hướng thời tiết hiện tại đã thuận lượi hơn ở các khu vực gieo trồng so với 3 năm trước. Tuy nhiên, các khu vực trung tâm với tỉ trọng sản lượng đậu tương lớn, đặc biệt là Illinois vẫn đang phải trải qua mức thiếu hụt độ ẩm nghiêm trọng. Một số khu vực ở phía bắc Illinois đã trải qua tháng 5 khô hạn nhất trong 131 năm qua. Đây chính là yếu tố có thể giúp giá đậu tương tiếp tục xu hướng hồi phục trong ngắn hạn.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv