Giá đồng tăng nhẹ trong phiên sáng 05/05 do được hỗ trợ bởi sự suy yếu của đồng USD, chỉ số Dollar Index sáng nay giảm xuống 101,14 điểm. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phát đi tín hiệu có thể tạm dừng tăng lãi suất, đồng thời, tăng trưởng kinh tế yếu tại Mỹ, những điều này khiến cho động lực tăng của đồng USD không còn nhiều.

Hơn nữa, tin tức nhu cầu tích cực từ phía Trung Quốc, nước tiêu thụ đồng lớn nhất thế giới, có thể hỗ trợ cho giá.

Theo thống kê của Hiệp hội Công nghiệp kim loại màu Trung Quốc, sản lượng của mười kim loại màu, trong đó có đồng, được sử dụng là 18,26 triệu tấn trong quý I, tăng trưởng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài ra, theo khảo sát hàng tồn kho do Hiệp hội đại lý ô tô Trung Quốc (CADA), chỉ số cảnh báo hàng tồn kho của các đại lý ô tô trong tháng 4 năm 2023 là 60,4%, giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái và 2% so với tháng trước, cho thấy nhu cầu tiêu thụ ô tô tăng cao hơn.

Theo Lang Xuehong, phó tổng thư ký của CADA, cho biết doanh số bán xe ô tô trong tháng 4 tốt hơn so với tháng 3 và đạt khoảng 1,7 triệu xe. Doanh số tháng 5 cũng được dự báo tăng lên 1,85 triệu xe. Sự cải thiện trong doanh số bán xe ô tô có thể là yếu tố thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ đồng, do đồng là một trong nguyên liệu đầu vào quan trọng để sản xuất ô tô.

Tuy vậy, giá đồng có thể tiếp tục chịu sức ép khi bức tranh kinh tế vĩ mô tiềm ẩn nhiều rủi ro. Bên cạnh đó, tối nay Mỹ sẽ công bố dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp (NFP) tháng 4, được dự báo giảm mạnh xuống 180.000 từ mức 236.000 hồi tháng 3. Tỷ lệ thất nghiệp cũng được dự báo tăng lên 3,6% từ mức 3,5% trong tháng 3.

Trước đó, số liệu thống kê cơ hội việc làm tại Mỹ cũng giảm mạnh xuống còn 9,59 triệu từ 9,97 triệu trong tháng trước đó. Do vậy, nếu dữ liệu công bố tối nay giảm đúng như dự báo, điều này tiếp tục cho thấy sự mất đà trên thị trường lao động Mỹ và làm gia tăng lo ngại suy thoái, kéo theo triển vọng tiêu thụ đồng suy yếu.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv