Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần, sắc xanh đã quay trở lại trên bảng giá đậu tương sau ba phiên suy yếu trước đó. Lực mua vẫn đang tiếp tục được củng cố khi mà thị trường đón nhận kết quả kém khả quan về mùa vụ tại Brazil.

Bên cạnh yếu tố nhu cầu đối với đậu tương Mỹ, thị trường vẫn đang theo sát diễn biến thời tiết tại Nam Mỹ để đánh giá triển vọng nguồn cung của khu vực này. Theo nhận định của chúng tôi, đây sẽ tiếp tục là yếu tố chính tác động đến xu hướng giá trong vài phiên tới.

Hãng tư vấn Pátria AgroNegócios mới đây cho biết, nông dân Brazil đã gieo trồng 68,92% diện tích đậu tương dự kiến tính tới ngày 17/11. Tiến độ này chậm hơn so với mức cùng kỳ năm ngoái và trung bình 5 năm. Nhìn chung, thời tiết hiện tại của Brazil vẫn chưa có thêm chuyển biến tích cực. Khô nóng kéo dài ở miền trung bắc, trong khi mưa quá nhiều ở miền nam, tiếp tục cản trở công tác thực địa tại các vùng sản xuất chính, cũng như ảnh hưởng tới quá trình phát triển ban đầu của cây trồng.

Tại bang nông nghiệp lớn nhất của Brazil, Mato Grosso, khô hạn nghiêm trọng đã buộc một số khu vực phải từ bỏ việc gieo sạ đậu tương để chuyển sang trồng bông, thậm chí là ngô để thay thế. Sản lượng đậu tương năm nay của bang được cho là sẽ thiệt hại khoảng 20%. Tuy nhiên, điều này có thể được đánh giá lại sau những cơn mưa rào dự kiến sẽ xuất hiện trong tuần này. Nếu như lượng mưa đến kịp thời như dự báo và mang lại đủ độ ẩm cần thiết cho cây đậu tương, vốn có khả năng hồi phục tốt, giá sẽ chịu sức ép khá mạnh trong trung hạn. Những kỳ vọng trên đây của thị trường cũng chính là yếu tố đang hạn chế đà tăng của đậu tương trong phiên sáng nay.

Bên cạnh đó, thị trường cũng chờ đợi số liệu giao hàng trong báo cáo Export Inspections tối nay. Với việc có khá nhiều đơn hàng lớn xuất hiện gần đây và khối lượng xuất khẩu tăng lên mức kỷ lục trong tuần vừa rồi, chúng tôi cho rằng số liệu giao hàng trong báo cáo sẽ tiếp tục hỗ trợ cho giá.

Trong phiên hôm nay, giá đậu tương vẫn sẽ tiếp tục nhận được hỗ trợ ngắn hạn từ những thông tin về mùa vụ kém khả quan tại Brazil. Nếu số liệu giao hàng trong báo cáo tối nay vẫn duy trì ở mức cao, giá có thể hướng lên vùng 1360.

Chúng tôi vẫn duy trì nhận định về nhịp tăng trở lại sau khi chạm hỗ trợ 1340. Nhà đầu tư có thể mở vị thế chờ mua ở vùng 1330 - 1340, SL khi giá giảm dưới 1325 và TP ở sát vùng 1360. Tuy nhiên, cấu trúc đảo chiều mới chỉ xảy ra ở timeframe thấp nên nhà đầu tư nên hạn chế tỉ trọng trong phiên hôm nay.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv