Giá đồng mở cửa phiên giao dịch sáng nay 29/03 với xu hướng giảm nhẹ và dự báo giá có thể tiếp tục suy yếu trong phiên chiều do chịu sức ép bởi triển vọng kinh tế tiêu cực và rủi ro nguồn cung tạm thời dịu bớt.

Sau thương vụ First Citizens Bank mua lại tài sản của Silicon Valley Bank (SVB) gần đây, một mặt, điều này phần nào giúp căng thẳng trong lĩnh vực ngân hàng được xoa dịu, mặt khác, lo ngại về việc tín dụng thắt chặt giảm bớt có thể khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục tăng lãi suất để hạ nhiệt lạm phát về mức mục tiêu 2%. Khảo sát mới đây của Conference Board cho thấy kỳ vọng lạm phát 12 tháng của người tiêu dùng đã tăng lên 6.3% từ mức 6.2% của tháng 2. Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ cũng bất ngờ tăng trong tháng 3 bất chấp những bất ổn gần đây trên thị trường tài chính, niềm tin tích cực cũng sẽ ảnh hưởng tới hành vi và sức mua trên thị trường, làm gia tăng lo ngại lạm phát.  Theo công cụ theo dõi lãi suất CME FedWatch, xác suất Fed tăng 25 điểm cơ bản trong phiên họp tháng Năm sắp tới đã tăng lên 42.2% so với mức 12% đạt được vào thứ Sáu tuần trước.

Do đó, rủi ro lãi suất cao có thể gây sức ép tới thị trường đồng, đồng thời, đồng USD mạnh lên cũng là yếu tố cản trở đà tăng của giá do chi phí nắm giữ đồng vật chất tăng cao. Chỉ số Dollar Index đo lường sức mạnh của đồng USD đã có nhịp phục hồi tăng nhẹ lên mức 102.71 điểm trong sáng nay.

Bên cạnh đó, triển vọng kinh tế tiêu cực có thể tạo sức ép đối với giá đồng trong phiên. Ngân hàng Goldman Sachs mới đây đã nâng dự báo về khả năng suy thoái kinh tế của Mỹ, xác suất suy thoái kinh tế của Mỹ trong 12 tháng tới đã tăng lên 35% từ mức 25% trong dự báo trước đó, nhưng kịch bản cơ bản vẫn là sẽ không có suy thoái mạnh khiến Fed phải cắt giảm mạnh lãi suất.

Về yếu tố nguồn cung, triển vọng nguồn cung sáng sủa hơn có thể kéo theo sự suy yếu của giá đồng trong phiên. Công ty Minmetas Resources mới đây cho biết mỏ đồng Las Bambas ở Peru, mỏ chiếm 2% nguồn cung đồng thế giới, đã khôi phục lại hoạt động bình thường, việc khai thác, chế biến và vận chuyển tinh quặng hoạt động hết công suất. Dự trữ đồng trên Sở COMEX cũng đã phục hồi ngày thứ hai liên tiếp. Hơn nữa theo Shanghai Metals Market, sản lượng của 10 công ty khai thác hàng đầu thế giới dự kiến sẽ tăng thêm 400,000 tấn lên mức 1.09 triệu tấn vào năm 2023 so với năm 2022.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

 

 

Nguồn: Mxv