Nối tiếp đà giảm của phiên trước đó, lực bán vẫn đang chiếm ưu thế trên thị trường đồng khi thiếu vắng tin tức hỗ trợ.

Sau khi Trung Quốc công bố loạt dữ liệu kinh tế tiêu cực vào ngày 15/08, tâm lý thất vọng đối với đà phục hồi yếu kém của nền kinh tế thứ hai thế giới ngày càng lan rộng. Đây đang là yếu tố chính cản trở đà tăng của giá đồng trong ngắn hạn.

Thêm vào những dữ liệu tiêu cực, sáng nay Tổng cục Thống kê Quốc gia (NBS) tiếp tục công bố số liệu cho thấy lĩnh vực bất động sản, trụ cột của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, ngày càng suy yếu.

Cụ thể, giá nhà mới ở 70 thành phố, không bao gồm nhà ở được nhà nước trợ cấp, đã giảm 0,23% trong tháng 7 (MoM), sau khi giảm 0,06% trong tháng 6. Giá trị doanh số bán nhà ở trên toàn quốc trong tháng 7 đã giảm 43% so với tháng 6 xuống còn 90 tỷ USD, mức doanh số hàng tháng thấp nhất trong gần 6 năm. Hơn nữa, đầu tư bất động sản của Trung Quốc giảm 8,5% trong 7 tháng đầu năm nay sau khi giảm gần 8% trong giai đoạn tháng 1 – tháng 6.

Trước một loạt dữ liệu kinh tế kém sắc, các ngân hàng mới đây đã hạ dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cả năm nay của Trung Quốc. Cụ thể, ngân hàng JPMorgan đã hạ dự báo tốc độ tăng trưởng GDP cả năm 2023 của Trung Quốc xuống 4,8%.

Tập đoàn tài chính Barclays hạ ước tính tăng trưởng GDP của Trung Quốc xuống còn 4,5% cho năm nay, giảm 0,4 điểm phần trăm so với lần dự báo trước. Trong khi đó, tập đoàn cho vay lớn của Nhật Bản, Mizuho Financial Group, cũng giảm dự báo tăng trưởng cả năm nay của Trung Quốc xuống còn 5% từ 5,5%.

Về yếu tố vĩ mô, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ phát hành biên bản cuộc họp vào 1h đêm nay. Theo các nhà kinh tế của Bloomberg, tăng trưởng tiền lương của Mỹ giảm tốc mạnh có thể giúp xoa dịu lo ngại lạm phát tăng mạnh, đồng thời các nhà kinh tế cho rằng tâm lý của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) đã trở nên ôn hòa hơn kể từ cuộc họp tháng 7. Do vậy, nhiều khả năng biên bản họp lần này củng cố cho kỳ vọng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất vào cuộc họp tháng 9 sắp tới. Đây sẽ là yếu tố “bullish” tới giá đồng.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv