Xu hướng giằng co với biên độ hẹp quanh vùng giá 1300 vẫn tiếp tục khi thị trường đậu tương mở cửa phiên giao dịch sáng nay.

Trước báo cáo Cung – cầu được phát hành vào tối mai, giá khả năng vẫn sẽ biến động không rõ xu hướng khi các thông tin về nguồn cung vẫn đang tác động trái chiều nhau trong ngắn và trung hạn. Ngoài ra, trong phiên hôm nay, số liệu trong báo cáo Export Sales cũng sẽ là mối quan tâm của thị trường, đặc biệt là sau khi các đơn hàng đậu tương mà Mỹ bán cho Trung Quốc đang liên tục xuất hiện trong vài tuần gần đây.

Về mùa vụ của Mỹ, hãng tin DTN vừa công bố kết quả ngày thứ 3 của cuộc khảo sát cây trồng. Tại Nebraska, bang sản xuất khoảng 8% tổng sản lượng đậu tương cả nước, ghi nhận mức năng suất trung bình là 55,6 giạ/mẫu, thấp hơn so với mức trung bình 5 năm là 57,3 giạ/mẫu. Trong khi đó, năng suất tại bang sản xuất lớn thứ 2, Iowa, lại cao hơn so với mức trung bình.

Tính trên cả nước, hãng DTN đang ước tính năng suất đậu tương Mỹ niên vụ 23/24 ở mức 51 giạ/mẫu, mức khá cao nhờ có những cơn mưa gần đây đã xuất hiện vào thời điểm cần thiết và thuận lợi cho cây trồng. Khảo sát của Reuters cho thấy thị trường đang kỳ vọng USDA sẽ hạ điều chỉnh mức năng suất này từ 52 giạ/mẫu trong báo cáo tháng 7 xuống còn 51,3 giạ/mẫu sau cuộc khảo sát với những người sản xuất lần đầu tiên trong mùa vụ mới này. Đây cũng sẽ là yếu tố hỗ trợ cho giá đậu tương không giảm sâu trước khi các số liệu chính thức được công bố.

Ngoài ra, một yếu tố khác thể hiện nhu cầu đậu tương là các số liệu bán hàng của Mỹ sang Trung Quốc cũng sẽ ảnh hưởng tới diễn biến giá. Khoảng dự đoán cho khối lượng bán hàng đậu tương niên vụ 23/24 trong tuần vừa rồi khá rộng, từ 300.000 – 1.500.000 tấn cho thấy sự không chắc chắn của thị trường. Nếu như số liệu thực tế vượt mức 1 triệu tấn thì sẽ củng cố cho đà tăng của giá đậu tương.

 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv