Thị trường kim loại quý nhận được lực mua trong phiên sáng khi cuộc xung đột ở Trung Đông có nguy cơ leo thang mạnh mẽ, thúc đẩy nhu cầu đối với tài sản tài chính an toàn.

Theo CNBC, Israel mới đây đã kêu gọi sơ tán 1,1 triệu cư dân ở phía bắc của thành phố Gaza, để di dời về phía nam trong vòng 24 giờ tới. Động thái này của Israel cho thấy một cuộc tấn công trên bộ có thể sắp xảy ra. Liên Hợp Quốc (UN) đánh giá việc di dời người như vậy có thể gây ra “hậu quả nhân đạo tàn khốc”.

Trong một kịch bản cực đoan, chiến tranh lan rộng có thể khiến Israel rơi vào cuộc xung đột trực tiếp với Iran, nước cung cấp vũ khí và tiền bạc cho Hamas. Đây cũng là quốc gia mà Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) cho vào danh sách nhóm khủng bố. Theo đánh giá của Bloomberg Economics, kịch bản này có xác suất xảy ra thấp nhưng khá nguy hiểm, vì có thể dẫn đến suy thoái kinh tế toàn cầu. 

Nếu trường hợp này xảy ra, Bloomberg Economics dự đoán tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu sẽ giảm 1 điểm phần trăm xuống 1,7% trong năm 2024. Ngoại trừ cú sốc Covid và khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009, đây sẽ là mức tăng trưởng thấp nhất kể từ năm 1982, giai đoạn Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát từ cú sốc dầu mỏ những năm 1970. 

Ngoài ra, việc đồng USD suy yếu trước lập trường chính sách “ôn hòa” của quan chức FED có thể củng cố đà tăng của giá kim loại quý. Trong bài phát biểu chuẩn bị cho hội nghị ngân hàng cộng đồng, Chủ tịch FED bang Boston, Susan Collins, cho rằng nếu lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ duy trì đà tăng như trong thời gian gần đây, điều này có thể làm giảm khả năng FED tăng thêm lãi suất. Trước đó, các quan chức Raphael Bostic, Christopher Waller, Neel Kashkari và Mary Daly cũng đã đưa ra nhận định rằng FED có thể sẽ duy trì lãi suất ở mức 5,25% đến 5,5% trong một khoảng thời gian.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv