Thị trường kim loại quý nhận được lực mua tích cực trong phiên sáng do nhu cầu trú ẩn an toàn đối với tài sản tài chính rủi ro thấp gia tăng trong bối cảnh căng thẳng ở Trung Đông leo thang.

Vụ nổ lớn tại bệnh viện Al-Ahli al-Arabi ở thành phố Gaza đã khiến hàng trăm người thiệt mạng và làm leo thang xung đột giữa Israel và Hamas. Các quan chức Palestine cho biết cuộc không kích của Israel đã tấn công bệnh viện, trong khi Bộ trưởng Y tế của Chính quyền Palestine cũng cáo buộc Israel đã gây ra vụ “thảm sát”. Tuy nhiên, Israel cho rằng nguyên nhân của vụ nổ tại là do nhóm Hồi giáo Jihad của Palestine phóng tên lửa thất bại. 

Theo cơ quan phòng vệ dân sự Gaza, số người thiệt mạng là 300, trong khi Bộ Y tế đưa ra con số 500. Vụ nổ xảy ra trước chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Trung Đông, với mục đích ngăn chặn cuộc chiến lan rộng. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Jordan, Ayman Safadi, cho biết quốc gia này đã hủy bỏ hội nghị thượng đỉnh, vốn dự kiến tổ chức tại Amman vào thứ Tư ngày 18/10, với Tổng thống Biden cùng với các nhà lãnh đạo của Ai Cập và Palestine. Điều này có thể làm giảm khả năng đạt được giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột giữa Israel và Hamas, Vivek Dhar, chuyên gia phân tích tại Ngân hàng Commonwealth Bank của Australia cho biết.

Ngoài ra, đồng USD cũng đang mất giá trước đồng bảng Anh, sau khi dữ liệu từ Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS) cho thấy lạm phát của Anh trong tháng 9 tăng cao hơn dự kiến, mở ra không gian để Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) tiếp tục tăng lãi suất. Cụ thể, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Anh trong tháng 9 tăng 6,7% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn 0,1 điểm phần trăm so với dự báo của các chuyên gia kinh tế. Trong khi đó, CPI lõi, loại bỏ biến động giá thực phẩm, năng lượng, rượu và thuốc lá, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn so với dự báo tăng 6,0%.

Bên cạnh đó, câu chuyện lãi suất cao trong thời gian dài kìm hãm đà tăng của giá kim loại quý thời gian vừa qua dường như có dấu hiệu mờ nhạt dần, khi thị trường xem xét những bình luận mới từ các quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Chủ tịch FED bang Richmond, Thomas Barkin, đã đưa ra phát biểu “ôn hòa” rằng các nhà hoạch định chính sách cần “có thời gian” để đánh giá xem FED có thể giữ lãi suất ổn định hay cần tăng lãi suất hơn nữa để lạm phát đạt mục tiêu 2%.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv