Trong phiên sáng, giá đồng biến động trong biên độ khá hẹp khi thị trường thiếu chất xúc tác mạnh, Dự kiến giá sẽ biến động mạnh hơn trong phiên tối khi một loạt các quan chức của các ngân hàng trung ương lớn sẽ có bài phát biểu.

Về yếu tố cung – cầu, hiện giá đồng vẫn đang bị chi phối bởi yếu tố tiêu thụ kém lạc quan tại Trung Quốc. Số liệu mới nhất cho thấy Trung Quốc đã nhập khẩu 500.168 tấn đồng chưa gia công và bán thành phẩm trong tháng 10/2023, tăng tới 23,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy vậy, lý do chính dẫn tới mức tăng trưởng nhảy vọt này không phải là do nhu cầu tăng cao. Thay vào đó, nguyên nhân chính là do sản lượng nhập khẩu đồng vào tháng 10/2022 ở mức rất thấp, đây là thời điểm nhu cầu đồng tại Trung Quốc giảm mạnh do chịu ảnh hưởng bởi các biện pháp kiểm soát COVID-19 nghiêm ngặt. Ngoài ra, giá đồng toàn cầu giảm cũng khuyến khích các doanh nghiệp nhập khẩu nhiều hơn. Do đó, mặc dù số liệu nhập khẩu đồng của Trung Quốc tăng vọt trong tháng 10, tuy nhiên giá đồng vẫn giảm.

Tuy nhiên, dự kiến giá sẽ có nhịp hồi trở lại khi các quan chức nước này tiếp tục có những bình luận trấn an thị trường. Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho biết Trung Quốc sẽ hỗ trợ thanh khoản khẩn cấp cho các khu vực có gánh nặng nợ tương đối lớn nếu cần thiết.

Về yếu tố vĩ mô, do không có thông tin kinh tế quan trọng nào được công bố vào hôm nay, tâm lý thị trường sẽ bị chi phối chính bởi phát biểu của các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Trong bài phát biểu trước đó, Chủ tịch FED Jerome Powell đã có thái độ ôn hòa đối với triển vọng lãi suất.

Tuy nhiên, nếu hôm nay ngài thay đổi quan điểm sang “diều hâu” giống với Neel Kashkari và Michelle Bowman, những kỳ vọng về lãi suất sắp tới của FED có thể thay đổi. Đồng USD có thể duy trì đà tăng và giá đồng có thể chịu sức ép.

Đối với kim loại quý, giá bạc và giá bạch kim có thể tiếp tục suy yếu nếu các quan chức FED phát đi những tín hiệu “diều hâu”.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv