Những tin tức tiêu cực về nền kinh tế Trung Quốc khiến cho sức ép bán gia tăng trên thị trường đồng trong phiên sáng.

Cụ thể, Ngân hàng Morgan Stanley thông báo họ tiếp tục hạ mục tiêu đối với các chỉ số chứng khoán lớn của Trung Quốc và Hồng Kông lần thứ hai trong ba tháng, theo Bloomberg đưa tin ngày 25/08. Trong khi đó, ngân hàng Goldman Sachs cảnh báo rằng sự căng thẳng trên thị trường bất động sản Trung Quốc có thể lan sang cả thị trường châu Á, và gián tiếp làm chậm thu nhập và lợi nhuận của cả khu vực.

Xét đến việc Trung Quốc chiếm hơn 50% trong tổng nhu cầu đồng toàn cầu, những lo ngại về nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng mất đà đang là một trong những lực cản lớn đối với đà tăng của giá đồng.

Bên cạnh đó, về yếu tố vĩ mô, đồng USD vẫn đang neo ở mức cao với chỉ số Dollar Index tăng vượt mức 104 điểm, mức cao nhất trong hơn 2 tháng, tiếp tục gây sức ép tới giá đồng.

Tới phiên tối, nhà đầu tư sẽ hướng tâm điểm tới bài phát biểu quan trọng của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell tại Hội nghị Jackson Hole vào 21h tối nay theo giờ Việt Nam.

Trong bối cảnh các nhà đầu tư và ngay cả các thành viên bỏ phiếu của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) đều đang có những ý kiến trái chiều về triển vọng lãi suất, phát biểu của Chủ tịch Powell sẽ có tác động rất lớn trong việc định hướng chính sách tiền tệ thời gian tới.

Theo dự đoán của chúng tôi, với việc thị trường lao động Mỹ vẫn duy trì ổn định, cùng với việc lạm phát dịch vụ tại Mỹ vẫn ở mức cao và lạm phát cơ bản cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Fed, các nhà đầu tư nên cảnh giác rằng Fed có thể sẽ giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn.

Bên cạnh đó, kỳ vọng lãi suất tiếp tục tăng đang thúc đẩy lợi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn 10 năm bật tăng mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Hiện tại mức lợi suất đang đối diện với mức kháng cự quan trọng 4,33%, nếu sau cuộc họp hôm nay giá đâm thủng kháng cự này, xu hướng tăng có thể được xác nhận và gây áp lực tới thị trường tài chính nói chung.

Đồng thời, đồng USD đang hướng tới tuần tăng thứ 6 liên tiếp và đạt tháng tăng đầu tiên sau 2 tháng giảm liên tiếp, nếu ngài Powell cho thấy bất cứ động thái “diều hâu” nào, đồng USD có thể tiếp tục tăng cao. Theo đó, thị trường đồng sẽ phải chịu nhiều sức ép trong thời gian tới.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv