Giá ngô mở cửa phiên giao dịch ngày 02/05 đã ghi nhận mức tăng khá mạnh. Sau khi đà giảm có dấu hiệu chững lại trong phiên đầu tuần, lực mua đã được thúc đẩy trở lại do tác động từ 2 báo cáo của USDA được phát hành vào sáng nay. Theo đánh giá của chúng tôi, giá ngô có thể sẽ bước vào một nhịp điều chỉnh tăng ngắn nhưng nhìn chung, xu hướng trung hạn vẫn đang thiên về giảm giá do bối cảnh cơ bản cho thấy nguồn cung đang không phải yếu tố đáng lo ngại. 

Tiến độ gieo trồng ngô tại Mỹ đã đạt hơn ¼ diện tích dự kiến, tăng lên so với mức 14% trong tuần trước. Con số này cũng tương đương với mức trung bình 5 năm trước và thấp hơn 1 chút so với mức kỳ vọng của thị trường. Điều này cũng là nguyên nhân lý giải cho mức tăng sáng nay của ngô. Tuy nhiên, xét trong trung và dài hạn, mùa vụ ngô của Mỹ năm nay vẫn chưa gặp phải rủi ro nào đáng kể và có thể ảnh hưởng tiêu cực tới năng suất thu hoạch. Thay vào đó, dự báo thời tiết cho thấy lượng mưa rải rác sẽ xuất hiện và di chuyển từ phía Tây và qua Đồng bằng và Trung Tây vào cuối tuần này. Độ ẩm được cải thiện sẽ hạn chế tác động của hạn hán vào mùa hè và hỗ trợ cho quá trình nảy mầm của cây trồng. Triển vọng nguồn cung tại Mỹ là yếu tố khiến cho chúng tôi kỳ vọng vào xu hướng giảm giá vẫn có thể duy trì trên thị trường ngô. 

Ngoài ra, USDA cũng phát hành báo cáo Grain Crushing sáng nay, phản ánh nhu cầu tiêu thụ ngô cho ngành công nghiệp ethanol. Cụ thể, khối lượng ngô được sử dụng làm nguyên liệu sản xuất ethanol tại Mỹ trong tháng 3 đạt 438 triệu gịa, tăng gần 10% so với tháng trước. Trong những tháng tới, con số này nhiều khả năng cũng sẽ duy trì ở mức cao khi cuối tuần trước, Cơ quan Bảo vệ môi trường (EPA) đã thông báo rằng việc bán xăng E15 sẽ được áp dụng trên toàn quốc từ ngày 1/6 đến ngày 15/9. Đây là thông tin tích cực cho ngành công nghiệp ethanol của Mỹ, và nhu cầu ngô có thể sẽ thay thế cho hoạt động xuất khẩu kém hơn của Mỹ. 

Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv