Thị trường đậu tương diễn biến khá giằng co trong phiên sáng nay khi giá chỉ biến động nhẹ quanh mức tham chiếu. Giá đang ở trong giai đoạn có xu hướng rõ ràng với lực bán hoàn toàn chiếm ưu thế trong suốt 2 tháng qua. Thị trường trải qua các nhịp lao mạnh và thiết lập các vùng đáy mới trong năm, tiếp nối bởi những đợt giá điều chỉnh nhẹ và hình thành cấu trúc xu hướng giảm vững chắc. Xét về nguồn cung, yếu tố thường khiến giá nông sản nói chung tăng mạnh mẽ nhất là thời tiết bất lợi. Đối với mùa vụ đậu tương năm nay, tình hình sản xuất ở các nước xuất khẩu chính đều đang khá thuận lợi nên chúng tôi vẫn duy trì nhận định giá đậu tương có thể quay trở lại đáy của năm 2022 ở quanh vùng 1300 trong vài phiên tới. 

Hoạt động gieo trồng của Mỹ đã có khởi đầu rất tốt với gần ½ diện tích dự kiến đã được trồng và thời tiết dự báo sắp tới cũng không gây ra mối lo ngại nghiêm trọng nào. Báo cáo Cung – cầu tháng 5 vừa qua đã cho thấy tồn kho đậu tương cuối niên vụ 23/24 của Mỹ sẽ tăng lên và tồn kho thế giới 23/24 đạt mức cao kỷ lục 122,5 triệu tấn. Những số liệu này cũng xác nhận những kỳ vọng của thị trường và khả năng nguồn cung đậu tương toàn cầu sẽ gia tăng mạnh trong niên vụ tới.

Xét về nhu cầu, yếu tố này cũng đang tạo áp lực tới giá đậu tương khi dự báo xuất khẩu của Mỹ vẫn sẽ duy trì ở mức thấp. Trong báo cáo Export Sales tối nay, thị trường dự đoán khối lượng bán hàng đậu tương trong tuần sẽ chỉ đạt dưới 300,000 tấn, chưa được ½ so với khối lượng bán hàng trong cùng kỳ năm ngoái. Báo cáo tuần trước đó đã cho thấy chỉ có 62,000 tấn đậu tương được bán trong tuần nên khả năng số liệu tối nay vẫn sẽ không ghi nhận mức cải thiện đáng kể do giá vẫn đang trong xu hướng giảm mạnh nên các nhà nhập khẩu sẽ chưa có động lực để mua hàng.

 

 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv