Sau phiên giảm mạnh trước đó, giá đồng tiếp tục giảm mạnh trong phiên sáng nay khi mà giá đồng phải chịu sức ép từ cả yếu tố vĩ mô và cung – cầu.

Thị trường Trung Quốc vẫn đang trong kỳ nghỉ lễ cho đến hết ngày 8/10, do đó, thị trường đang tạm thời vắng bóng các tin tức cơ bản về tiêu thụ ở Trung Quốc. Tuy vậy, các tin tức trước đó đã chỉ ra phần lớn công ty xây dựng của Trung Quốc không có nhu cầu tích trữ hàng tồn kho trong kỳ nghỉ lễ, cho thấy nhu cầu trầm lắng. Trong khi đó, cuộc khủng hoảng bất động sản kéo dài của Trung Quốc vẫn đang là lực cản tiêu thụ chính, đặc biệt là trong bối cảnh nguồn cung ổn định, điều này khiến cho sức mua đồng ngày càng sụt giảm.

Cụ thể, dữ liệu gần đây đã chỉ ra sản lượng đồng tháng 8 của Chile, quốc gia khai thác đồng lớn nhất thế giới, tăng 2,7% so với cùng kỳ năm ngoái lên 434.206 tấn. Trong khi đó, tồn kho đồng tại Sở LME hiện đã tăng lên mức 169.300 tấn, mức cao nhất kể từ tháng 5/2022.

Bên cạnh sức ép từ yếu tố cung cầu, áp lực vĩ mô cũng là yếu tố tác động “bearish” tới giá đồng. Trong bối cảnh các nhà đầu tư lo ngại Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tiếp tục nâng lãi suất cao do các quan chức FED liên tục có những phát biểu “diều hâu” trong thời gian gần đây, việc trú ẩn bằng đồng USD ngày càng được đẩy mạnh. Chỉ số Dollar Index đã tăng 11 tuần liên tiếp, chuỗi tăng dài nhất kể từ năm 2014, và hiện tại đã tăng vượt mức 107 điểm, mức cao nhất trong vòng 11 tháng.

Hơn nữa, đà tăng của chỉ số Dollar Index càng được củng cố nhờ sự suy yếu của đồng bảng Anh và đồng euro. Loạt dữ liệu được S&P Global công bố gần đây đều cho thấy bức tranh ảm đạm của nền kinh tế Anh và khu vực châu Âu, khiến đồng tiền của các nước này suy yếu.

Cụ thể, hoạt động sản xuất tại khu vực đồng euro đã thu hẹp tháng thứ 15 liên tiếp, với chỉ số quản lý thu mua (PMI) sản xuất tháng 9 đạt 43,4 điểm. Trong khi đó, PMI sản xuất của Anh vẫn đang duy trì ở mức thấp nhất trong vòng 14 năm trở lại đây, với 44,3 điểm trong tháng 9. Trái lại, bức tranh kinh tế Mỹ lại khả quan hơn với hoạt động sản xuất phục hồi mạnh mẽ, khi PMI sản xuất đạt mức cao nhất trong gần 1 năm trong tháng 9.

Do đó, với các yếu tố cơ bản đều đang có tác động “bullish” đến đồng USD, nhiều khả năng đồng USD sẽ tiếp tục neo ở mức cao và gián tiếp gây sức ép lên giá đồng.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv