Giá đồng mở cửa phiên giao dịch sáng nay ngày 11/04 với xu hướng tăng khi đồng USD suy yếu hỗ trợ lực mua, chỉ số Dollar Index sáng nay đã giảm 0.22% về 102.35 điểm. Bên cạnh đó, kỳ vọng vào việc Chính phủ Trung Quốc có thể tiếp tục tung ra các gói chính sách nhằm thúc đẩy nền kinh tế phục hồi trong quý II cũng hỗ trợ cho giá đồng.

Sáng nay, Tổng cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) đã công bố dữ liệu cho thấy lạm phát giá tiêu dùng tại Trung Quốc đạt tốc độ chậm nhất kể từ tháng 9/2021. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3 tăng 0.7% so với cùng kỳ năm 2022, tăng chậm hơn so với tháng 2 và không đạt được mức tăng 1% như kỳ vọng của các nhà kinh tế. Đồng thời, tình hình giảm phát giá sản xuất tiếp tục kéo dài sang tháng thứ sáu, chỉ số giá sản xuất (PPI) giảm mạnh 2.5%, mức thấp nhất kể từ tháng 6/2020 và phù hợp với kỳ vọng của thị trường.

Dữ liệu này cho thấy nhu cầu tiêu dùng của người dân vẫn còn yếu, đồng thời, dữ liệu gần đây cũng chỉ ra sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc không đồng đều trong tháng 3 với lĩnh vực dịch vụ phục hồi mạnh mẽ nhưng lĩnh vực sản xuất đang phát triển đang mất đà trong bối cảnh các đơn đặt hàng xuất khẩu vẫn còn yếu. Do đó, điều này cho thấy sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc đang đi đúng hướng nhưng chưa đủ mạnh và vẫn còn nhiều dư địa để Chính phủ nước này tiếp tục tung ra các gói kích thích nhằm củng cố cho sự phục hồi của nền kinh tế.

Mới đây, các tỉnh của Trung Quốc có kế hoạch tăng gần 20% chi tiêu cho các dự án xây dựng lớn trong năm nay. Hơn nữa, dữ liệu từ Bloomberg cũng cho thấy lĩnh vực bất động sản, lĩnh vực chiếm khoảng 20% tổng GDP của Trung Quốc, đang bắt đầu bùng nổ mạnh mẽ, một chỉ số đo lường hoạt động xây dựng đã tăng trong tháng 3 lên mức cao nhất trong hơn một thập kỷ.

Do vậy, kỳ vọng vào sự phục hồi kinh tế, đặc biệt là lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc trong quý II, có thể là yếu tố hỗ trợ cho giá trong thời gian tới. Tuy nhiên, giá đồng có thể vẫn gặp sức ép trong phiên hôm nay khi dữ liệu cho thấy nhu cầu tiêu thụ đồng hiện tại vẫn ở mức yếu.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv