Giá đậu tương hợp đồng tháng 12 diễn biến tương đối giằng co sau khi mở cửa phiên đầu tuần, và phe bán hiện đang chiếm ưu thế hơn.

Xét về mặt cơ bản, giá vẫn đang chịu áp lực rất lớn từ việc khối lượng ép dầu đậu tương tháng 08 của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 11 tháng, vốn là yếu tố khiến giá đậu tương lao dốc trong phiên cuối tuần trước. Trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu của Mỹ cũng đang phải vất vả để cạnh tranh với các lô hàng dồi dào từ Brazil, giá đậu tương có thể sẽ test lại vùng hỗ trợ kỹ thuật 1330 trong hôm nay.

Hiệp hội các nhà chế biến hạt có dầu quốc gia (NOPA) báo cáo, Mỹ đã xử lý 161.453 triệu giạ đậu tương trong tháng 08, giảm 6,8% so với tháng 07 và thấp hơn 2,5% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là khối lượng ép dầu đậu tương thấp nhất mà tổ chức này từng ghi nhận kể từ tháng 9/2022.

NOPA cho biết, nhiều nhà máy chế biến đã ngừng hoạt động để tiến hành bảo trì trước vụ thu hoạch đậu tương sắp tới. Bên cạnh đó, sản lượng đậu tương thấp hơn trong năm 2022 cũng ảnh hưởng đến nguồn cung nguyên liệu ép dầu trong tháng vừa rồi. Nhìn chung, việc khối lượng ép dầu đậu tương tháng 08 của Mỹ đạt mức thấp vẫn cho thấy nhu cầu đối với mặt hàng này đang có sự suy yếu, và sẽ tiếp tục là yếu tố “bearish” đối với giá đậu tương trong hôm nay.

Về mặt xuất khẩu, khối lượng giao hàng đậu tương tuần đầu niên vụ 23/24 đang khá tiêu cực. Báo cáo Giao hàng xuất khẩu (Export Inspections) tuần trước cho thấy, Mỹ giao 310.073 tấn đậu tương trong tuần 01/09-07/09, giảm so với mức 406.934 tấn của tuần trước đó cũng như mức 341.713 tấn cùng kỳ năm ngoái. Điều này phản ánh rằng đậu tương Mỹ đang phải cạnh tranh gay gắt với đậu tương từ Brazil trên thị trường quốc tế. Chúng tôi cho rằng, báo cáo Export Inspections tối nay cần có sự cải thiện đáng kể về số giao hàng đậu tương để giá đậu tương có thể tránh được kịch bản giảm mạnh.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv