Giá ngô mở cửa phiên giao dịch ngày 01/06 đang hồi phục trở lại theo diễn biến chung của nhóm nông sản. Như chúng tôi dự đoán, đà giảm của ngô đã có dấu hiệu yếu dần trong vài phiên gần đây khi một số lo ngại về nguồn cung đã xuất hiện. So với 2 mặt hàng nông sản chính còn lại là lúa mì và đậu tương, ngô là mặt hàng có cấu trúc kĩ thuật với tín hiệu đảo chiều ngắn hạn rõ ràng nhất khi giá đã phá vỡ vùng đỉnh trước đó được thiết lập vào giữa tháng 5.

Lo ngại về triển vọng mùa vụ Mỹ có thể bị ảnh hưởng tiêu cực bởi thời tiết khô nóng sắp tới tại các khu vực gieo trồng chính ở Midwest sẽ là yếu tố hỗ trợ giá bước vào một nhịp điều chỉnh tăng ngắn. Từ tháng 6 đến giữa tháng 7 thường là giai đoạn năng nóng đỉnh điểm nhất tại Mỹ và thực tế diễn biến giá nông sản trong lịch sử cũng cho thấy xu hướng tăng lên vào giữa năm xuất hiện nhiều lần trong những năm trước. Mặc dù không phải là yếu tố bất ngờ nhưng thời tiết luôn có ảnh hưởng mạnh mẽ tới diễn biến giá nông sản, đặc biệt là khi hạn hán diễn ra trong 2 năm liền trước đó là một trong những nguyên nhân chính đẩy giá ngô tăng vọt. Với dự báo khô hạn sẽ mở rộng tại Midwest trong vòng 2 tuần nữa thì giá ngô sẽ khó có thể giảm sâu dưới vùng 600.

Bên cạnh nguồn cung, trong phiên hôm nay, nhu cầu tiêu thụ ngô trong sản xuất ethanol cũng là yếu tố sẽ được thị trường quan tâm. Đã 5 tuần liên tiếp, sản lượng ethanol chỉ đạt dưới mốc tiêu chuẩn 1 triệu thùng/ngày, theo báo cáo Dầu khí hàng tuần của Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA). Tuy nhiên, tồn kho ethanol cũng đang trong xu hướng giảm mạnh hơn và hiện đang ở mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm ngoái. Con số này cho thấy dấu hiệu sản xuất ethanol có thể sẽ được đẩy mạnh trở lại và nếu sản lượng trong báo cáo tối nay vượt 1 triệu thùng/ngày thì sẽ là số liệu hỗ trợ cho giá ngô.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv