Nối tiếp đà tăng từ cuối tuần, sức mua tiếp tục áp đảo thị trường đồng trong phiên sáng nay nhờ dấu hiệu sản xuất công nghiệp phục hồi tại Trung Quốc. Không chỉ vậy, các dữ liệu gần đây đều cung cấp manh mối cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang dần cải thiện.

Tăng trưởng GDP quý III của Trung Quốc đạt 4,9%, trong khi doanh số bán lẻ tăng 5,5% trong tháng 9 và sản xuất công nghiệp đạt mức 4,5%. Do vậy, nếu chỉ số quản lý mua hàng (PMI) sản xuất Trung Quốc được công bố trong tuần này ở vùng tích cực, giá đồng sẽ tiếp tục được hỗ trợ.

Ngoài ra, tâm điểm thị trường còn hướng về các quyết sách sau khi Hội nghị Công tác Tài chính Quốc gia diễn ra vào ngày 30 – 31/10 kết thúc. Đây là hội nghị được tổ chức 5 năm 1 lần và nó có ý nghĩa rất quan trọng, do những quyết định trong hội nghị sẽ có tác động lớn tới hướng đi của nền kinh tế Trung Quốc trong vòng 5 năm tới. Do đó, nếu Chính phủ Trung Quốc tiếp tục ban hành những chính sách thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng, kỳ vọng nền kinh tế phục hồi ngày càng được củng cố, giá đồng vì thế cũng được hỗ trợ.

Bên cạnh đó, dự báo giá đồng sẽ biến động mạnh theo những ẩn số vĩ mô trong tuần này. Thị trường sẽ đón nhận quyết định lãi suất của 3 ngân hàng trung ương lớn trên thế giới là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ).

Hiện tại phần lớn thị trường đều cho rằng FED và BOE sẽ giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp chính sách tháng 11, do đó, nếu kịch bản này xảy ra, thị trường sẽ không tỏ ra bất ngờ. Trái lại, thị trường vẫn chưa chắc chắn về quyết sách của BOJ. Do đó, nếu BOJ có động thái điều chỉnh chính sách lãi suất âm hiện tại, đồng yên có thể tăng trở lại và gây áp lực lên chỉ số Dollar Index. Giá đồng vì thế cũng được hỗ trợ.

Đối với nhóm kim loại quý, giá bạc và bạch kim cũng sẽ giằng co theo những biến động vĩ mô trong tuần này. Ngoài ra, sức mua 2 mặt hàng sẽ tiếp tục tăng nếu xung đột ở khu vực Trung Đông leo thang.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

 

Nguồn: Mxv