Giá đậu tương hợp đồng tháng 12 có xu hướng suy yếu sau khi mở cửa phiên hôm nay, trong bối cảnh đây đã là phiên cuối tuần và giá đang phải đối mặt với áp lực bán chốt lời của thị trường. Về mặt cơ bản, nhưng thông tin ở thời điểm hiện tại gần như đã phản ánh hết vào diễn biến giá. Do đó, nhiều khả năng chuỗi 4 phiên tăng liên tục của giá đậu tương sẽ kết thúc trong phiên hôm nay.

Trong báo cáo Bán hàng Xuất khẩu (Export Sales) tối qua, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết khối lượng bán hàng ròng đối với đậu tương niên vụ 23/24 của nước này trong tuần 06/10-12/10 đạt 1,37 triệu tấn, tăng 29,8% so với một tuần trước đó và nằm trong khoảng dự đoán của thị trường. Dù vậy, đây không phải yếu tố quá bất ngờ, khi trong giai đoạn đánh giá đã xuất hiện nhiều đơn hàng đậu tương với khối lượng lớn trên 100.000 tấn, được thông báo qua các báo cáo Bán hàng Hàng ngày (Daily Export Sales). Do đó, dù là thông tin “bullish” nhưng tác động của báo cáo Export Sales tuần này chỉ gần như duy trì trong ngày hôm qua.

Bên cạnh đó, hiện thị trường đang rất quan tâm đến tình hình xuất khẩu đậu tương của Brazil, khi mà hạn hán ở nước này đang khiến mực nước sông Amazon giảm về mức thấp nhất trong hơn một thế kỷ, và hoạt động vận chuyển hàng hóa tới các cảng phía bắc bị trì hoãn. Mặc dù trong ngắn hạn tình trạng này có thể khiến nguồn cung đậu tương từ Brazil bị khan hiếm, nhưng các tổ chức vẫn chưa đưa ra điều chỉnh đối với dự báo xuất khẩu đậu tương của nước này trong niên vụ 23/24.

Điều này phản ánh kỳ vọng rằng tình hình thời tiết ở Brazil sẽ có sự cải thiện trong thời gian tới, giúp hoạt động gieo trồng đậu tương vụ mới cũng như xuất khẩu đậu tương vụ trước được cải thiện. Do đó, việc xuất khẩu của Brazil hiện đang chậm lại chưa phải yếu tố “bullish” đủ mạnh để giúp giá tiến tới vùng mục tiêu 1320. Thị trường cần tiếp tục theo dõi tình hình nguồn cung từ quốc gia này trong thời gian tới.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv