Sau phiên lao dốc mạnh hôm qua, giá đậu tương đã suy yếu và quay trở lại mức thấp nhất kể từ tháng 10 năm ngoái. Trong suốt đà giảm mạnh kể từ khi giá phá vỡ vùng chặn dưới 1480 cho tới nay, việc thời tiết cải thiện mang lại những tác động tích cực đối với vụ đậu tương trồng muộn ở Argentina là nguyên nhân chính khiến cho thị trường gia tăng kì vọng vào triển vọng nguồn cung toàn cầu. Hoạt động thu hoạch ở Brazil đang diễn ra ổn định mặc dù chậm trễ hơn so với các năm trước nhưng mức chênh lệch không đáng kể cùng với việc thời tiết ủng hộ cũng là một trong những căn cứ thúc đẩy lực bán đối với đậu tương.

Trong báo cáo tuần này, Sở Giao dịch Ngũ cốc Buenos Aires (BAGE) vẫn duy trì dự báo sản lượng đậu tương niên vụ 22/23 của Argentina ở mức 25 triệu tấn. Chất lượng đậu tương được thống kê không thay đổi so với tuần trước. Theo BAGE, mưa tại các khu vực trung tâm đã hạn chế thiệt hại của mùa màng, đồng thời cho biết phía bắc và trung tâm Pampas sẽ có lượng mưa từ trung bình đến dồi dào. Dự báo trong tuần này, lượng mua tiếp tục mở rộng và nhiệt độ sẽ giảm dần. Tương tự như năm 2020, chất lượng cây trồng có thể sẽ dần cải thiện từ tuần này cho tới khi thu hoạch nhờ tính chu kỳ của thời tiết, hạn hán giảm bớt.

Nếu như mùa vụ ở Mỹ vẫn chưa bước vào giai đoạn gieo trồng thì hoạt động xuất khẩu và nhu cầu đối với đậu tương ở nước này lại là yếu tố đang ảnh hưởng mạnh tới giá trong giai đoạn này. Trước khi mùa vụ tại Nam Mỹ bước vào giai đoạn thu hoạch và xuất khẩu cao điểm, nếu như khối lượng bán hàng của Mỹ vẫn duy trì thì sẽ gặp phải áp lực cạnh tranh lớn trước dự báo sản lượng kỷ lục. Tuy nhiên, các số liệu bán hàng trong tuần gần đây của Mỹ đều dưới mức kì vọng và sẽ củng cố thêm xu hướng giảm giá.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv