Giá đồng giảm nhẹ trong sáng nay do tâm lý lạc quan trên thị trường giảm bớt sau bình luận mang tính “diều hâu” của giới chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào đêm qua. Mặc dù lạm phát giá tiêu dùng tại Mỹ trong tháng 7 tăng chậm hơn so với dự báo, trong khi lạm phát lõi thấp hơn 0,1% so với tháng trước và dự báo, cho thấy dấu hiệu lạm phát đang hạ nhiệt.

Tuy vậy, Chủ tịch Fed bang Francisco, Mary Daly, khi bà cho rằng chưa đủ bằng chứng để cho rằng lạm phát tại Mỹ đã hạ nhiệt. Fed cần nhận thấy lạm phát dịch vụ cốt lõi không bao gồm giá nhà ở quay trở lại mức trước đại dịch mới có thể tự tin rằng lạm phát tại Mỹ sẽ trở lại mức mục tiêu 2% một cách bền vững.

Do vậy, nếu dữ liệu lạm phát giá sản xuất của Mỹ được công bố tối nay thấp hơn dự báo, điều này sẽ không có tác động quá tích cực cho thị trường và giá đồng sẽ không tăng quá mạnh.

Bên cạnh đó, đà tăng của giá đồng vẫn đang bị kìm hãm bởi triển vọng kinh tế kém sắc của Trung Quốc, quốc gia chiếm hơn 50% trong cơ cấu nhập khẩu đồng toàn cầu.

Hơn nữa, Trung Quốc đang đẩy mạnh tự cung tự cấp và giảm bớt phụ thuộc vào đồng nhập khẩu. Điều này sẽ khiến Trung Quốc giảm bớt nhập khẩu đồng từ nước ngoài trong dài hạn và gây suy giảm giá đồng.

Cụ thể, các nguồn tin cho biết nhà máy đồng mới của Nanfang, nhà sản xuất đồng tư nhân lớn nhất Trung Quốc, dự kiến sẽ nâng tổng công suất gấp đôi lên 700.000 tấn trong năm, chiếm khoảng 6% sản lượng đồng tinh luyện ở Trung Quốc. Trong khi đó, trong 5 tháng đầu năm, thị trường đồng tinh luyện toàn cầu thặng dư 287.000 tấn so với mức thâm hụt 74.000 tấn của cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu của Nhóm nghiên cứu đồng quốc tế (ICSG).

Do vậy, nhìn chung, tiêu thụ kém và nguồn cung ổn định sẽ khiến giá đồng có thể tiếp tục diễn biến giằng co tích lũy trong ngắn hạn, chờ đợi tín hiệu để bứt phá.

Sở Giao dịch Hàng hóa Viêt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv