Trong phiên sáng, giá đồng được hỗ trợ mạnh trong đầu phiên, khi Trung Quốc công bố dữ liệu sản xuất có dấu hiệu cải thiện trong tháng 7. Cụ thể, chỉ số quản lý mua hàng (PMI) sản xuất tháng 7 của Trung Quốc tăng nhẹ lên 49,3 điểm từ mức 49 điểm trong tháng 6, cao hơn một chút so với mức 49,2 điểm mà giới phân tích dự báo, theo dữ liệu từ Tổng cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS).

Hơn nữa, tâm lý thị trường trở nên lạc quan sau khi Cơ quan lập kế hoạch kinh tế hàng đầu của Trung Quốc đã phát hành một tài liệu bao gồm một loạt chính sách kích thích tiêu dùng của người dân, chủ yếu tập trung vào ngành công nghiệp nhẹ. Ngành này đóng góp hơn 1/4 kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc và chiếm 16% giá trị gia tăng công nghiệp quốc gia, là “chìa khóa để ổn định ngành công nghiệp truyền thống”, theo Bloomberg.

Đáng chú ý, văn bản cho biết các thành phố lớn như Bắc Kinh và Thâm Quyến có thể nới lỏng các hạn chế đối với lĩnh vực bất động sản.

Trước tin tức này, chỉ số HSI của Trung Quốc đã mở cửa gap-up và tăng hơn 3% trong phiên sáng, trong khi tỷ giá đồng Nhân dân tệ/USD có lúc chạm mức cao nhất trong vòng 1 tháng. Giá đồng cũng được hỗ trợ nhờ tin tức tích cực này.

Tuy nhiên, lực bán đồng dần áp đảo trong nửa sau phiên sáng, do dữ liệu của China Beige Book chỉ ra tiêu dùng của người dân vẫn còn yếu. Cụ thể, theo kết quả khảo sát trên 1.300 công ty của Trung Quốc được thực hiện từ ngày 20 – 27/7, China Beige Book cho biết người tiêu dùng Trung Quốc cắt giảm chi tiêu cho mọi thứ trong tháng 7, ngoại trừ chi tiêu trong lĩnh vực du lịch và thực phẩm, đồ uống.

Dự báo giá đồng sẽ tiếp tục giằng co và chờ đợi kết quả cuộc họp của các quan chức của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia cùng với các cơ quan khác thuộc Chính phủ Trung Quốc. Cuộc họp này được tổ chức vào 2h chiều theo giờ Việt Nam và được tổ chức nhằm mục đích bàn luận về các biện pháp mở rộng tiêu dùng.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv