Trái với diễn biến tăng mạnh trong hai phiên trước đó, giá đậu tương mở cửa phiên sáng nay chỉ giằng co quanh mốc tham chiếu. Dù vậy, lực bán đang chiếm ưu thế hơn một chút, bất chấp rủi ro thời tiết tại Brazil.

Một số chỉ báo của Mỹ chỉ ra rằng độ ẩm đất ở các vùng trồng nhiều đậu tương nhất của Mato Grosso đang ở trạng thái tồi tệ nhất kể từ năm 2015. Nếu như năng suất và sản lượng của bang này bị sụt giảm, điều này sẽ tác động đáng kể đến triển vọng xuất khẩu của Brazil, do tính trung bình trong 3 năm qua, đây là khu vực chiếm tới 29% xuất khẩu đậu tương của nước này. Mối lo ngại trên sẽ tiếp tục là yếu tố tác động “bullish” đến giá trong trung hạn.

Còn tại Argentina, các nhà kinh doanh ngũ cốc cho rằng nông dân sẽ tiếp tục trì hoãn hoạt động bán đậu tương cho đến lễ nhậm chức của tân tổng thống Javier Milei vào ngày 10/12. Nguyên nhân lý giải cho điều này là do các nhà sản xuất đang chờ đợi những chính sách cắt giảm thuế xuất khẩu ngũ cốc được thực hiện như ông Milei đã cam kết trước đó.

Động thái khá thận trọng trong giao dịch ngũ cốc của nông dân Argentina, đồng nghĩa với việc các lô hàng đậu tương xuất khẩu từ nước này sẽ bị hạn chế trong thời gian tới. Trước bối cảnh dự báo về xuất khẩu đậu tương của Brazil trong tháng 11 mới đây cũng bị ANEC điều chỉnh giảm, nguồn cung bị thắt chặt trong ngắn hạn ở Argentina sẽ là tín hiệu tích cực đối với đậu tương Mỹ, và hỗ trợ cho giá.

Với việc hầu hết các yếu tố cơ bản đang thiên về hướng “bullish” đến giá, nhiều khả năng đậu tương sẽ tiếp tục duy trì được xu hướng tăng. Tuy nhiên, lực mua có thể bị hạn chế tại vùng tâm lý 1400.

Trong phiên hôm nay, nhà đầu tư có thể tiếp tục kỳ vọng giá tiếp tục tăng lên và mở vị thế chờ mua ở quanh vùng 1350 và SL nếu như giá giảm sâu dưới hỗ trợ 1340.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv