Trong phiên sáng đầu tuần, giá đồng mở cửa với lực bán áp đảo, chịu sức ép chủ yếu bởi đồng USD mạnh lên và triển vọng kinh tế yếu kém của Trung Quốc. Dự báo giá sẽ giảm trong cả phiên hôm nay khi thị trường thiếu vắng tin tức hỗ trợ.

Sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc đang bị đè nặng bởi sự sụt giảm bất động sản ngày càng tồi tệ, tỷ lệ thất nghiệp cao trong khi niềm tin tiêu dùng yếu kém. Các số liệu chính thức được công bố vào ngày 15/08 dự kiến ​​sẽ chỉ cho thấy mức tăng vừa phải về sản lượng công nghiệp, doanh số bán lẻ và đầu tư tài sản cố định, cho thấy đà phục hồi tăng trưởng chững lại.

Thêm vào những lo ngại về sức khỏe nền kinh tế Trung Quốc ngày càng suy yếu, tập đoàn tài chính hàng đầu của Trung Quốc, Zhongzhi Enterprise Group, đang phải đối mặt với nguy cơ khủng hoảng thanh khoản khi không thể trả lãi trái phiếu.

Trong khi đó, nhà phát triển bất động sản Country Garden đã bị đình chỉ giao dịch trái phiếu vào sáng nay trong bối cảnh các vấn đề về nợ ngày càng trầm trọng.

Những lo ngại về tính thanh khoản của các công ty hàng đầu Trung Quốc đang làm gia tăng tâm lý bi quan trên thị trường sau khi Trung Quốc công bố các khoản vay và hỗ trợ tín dụng sụt giảm mạnh trong tháng 7.

Do đó, trong tình hình hiện tại, giới chuyên gia cho rằng Chính phủ Trung Quốc phải có những hành động mạnh mẽ để kích thích kinh tế. Nếu không, các doanh nghiệp Trung Quốc có thể rơi vào hiệu ứng domino và khiến cho nền kinh tế ngày càng lao dốc.

Bên cạnh đó, yếu tố nguồn cung lại tương đối tích cực, khiến cho giá đồng thiếu vắng động lực tăng. Cụ thể, Peru, quốc gia khai thác đồng lớn thứ hai thế giới, đang đẩy mạnh cải cách thể chế để thúc đẩy hoạt động khai thác. Bộ Năng lượng và Mỏ Peru (MINEM) cho biết họ đang lên kế hoạch loại bỏ các rào cản cản trở hoặc trì hoãn hoạt động thăm dò và phát triển khai thác mỏ dự án, kích thích đầu tư, đồng thời thực hiện các biện pháp để giảm thiểu xung đột xã hội.  

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv