Trong phiên giao dịch đầu tiên của tháng 9, đồng đón nhận lực mua tích cực nhờ tín hiệu lạc quan trong hoạt động sản xuất của quốc gia tiêu thu thụ đồng hàng đầu Trung Quốc. Đồng thời, tâm lý thị trường được củng cố nhờ vào việc Chính phủ Trung Quốc tiếp tục tung ra các kích thích kinh tế.

Cụ thể, chỉ số quản lý thu mua (PMI) sản xuất Caixin của Trung Quốc đạt 51 điểm vào tháng 8, cao hơn 1,7 điểm so với dự báo của các chuyên gia kinh tế và là mức cao nhất kể từ tháng 02/2023, theo dữ liệu của Caixin công bố sáng nay. PMI ở trên ngưỡng 50 cho thấy sự mở rộng. Ngoài ra, cuộc khảo sát của Caixin cũng chỉ ra nhu cầu nội địa mạnh hơn là động lực tăng trưởng chính trong hoạt động sản xuất.

Trước đó vào 31/08, dữ liệu chính thức từ Tổng cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) cho thấy PMI sản xuất của Trung Quốc đạt 49,7 điểm trong tháng 8, tăng nhẹ từ mức 49,3 điểm trong tháng 7.

Có thể thấy, loạt dữ liệu trên đều chỉ ra lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực sử dụng lượng lớn kim loại cơ bản làm nguyên liệu đầu vào, đang dần được cải thiện, đồng thời cho thấy những nỗ lực vực dậy nền kinh tế của Chính phủ nước này đang dần có hiệu quả. Điều này đã hỗ trợ cho giá đồng tăng tốt trong sáng nay.

Bên cạnh đó, với một loạt các biện pháp kích thích được chính quyền trung ương Trung Quốc ban hành gần đây, tâm lý thị trường đang dần ổn định trở lại sau. Đồng thời, các nhà đầu tư đang đặt nhiều kỳ vọng vào việc nền kinh tế Trung Quốc có thể dần phục hồi. Với vai trò là thước đo sức khỏe của nền kinh tế, giá đồng cũng sẽ được hỗ trợ.

Ngoài ra, về yếu tố vĩ mô, tối nay Mỹ sẽ công bố báo cáo bảng lương phi nông nghiệp (NFP) tháng 8, dữ liệu quan trọng có ảnh hưởng tới quyết định lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong cuộc họp tháng 9 sắp tới.

Với dữ liệu việc làm được công bố trước đó cho thấy thị trường lao động Mỹ hạ nhiệt, nhiều khả năng báo cáo NFP tháng 8 sẽ tiêu cực hơn tháng trước. Nhu cầu lao động giảm giúp giảm bớt áp lực lạm phát tiền lương. Đây sẽ là tin tốt đối với thị trường đồng, do nó làm tăng kỳ vọng về một chính sách mềm mỏng hơn của Fed.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv