Giá kim loại quý đồng loạt tăng trong phiên giao dịch sáng cuối tuần do đồng USD suy yếu kéo lực mua quay lại thị trường. Đồng bạc xanh vẫn đang chịu sức ép sau khi Mỹ điều chỉnh số liệu tăng trưởng GDP vào hôm qua. Theo số liệu chính thức, GDP quý III/2023 của Mỹ tăng 4,9% so với quý trước, con số này bị điều chỉnh giảm so với mức 5,2% trong báo cáo sơ bộ lần 2.

Tuy nhiên, dự báo đà tăng của giá bạc và giá bạch kim khó có thể duy trì trong cả phiên hôm nay do đồng USD vẫn có thể tăng trở lại trong phiên tối.

Tối nay Mỹ sẽ công bố chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE), thước đo lạm phát ưa thích của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Theo dự báo, chỉ số PCE tháng 11 của Mỹ dự kiến tăng 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái, hạ nhiệt từ mức 3% của tháng 10. PCE lõi tháng 11 cũng được dự báo giảm nhẹ xuống mức 3,4% từ 3,5% trong tháng 10. Đáng chú ý, thước đo tháng trên tháng, cả PCE và PCE lõi đều được kỳ vọng giữ nguyên so với tháng trước, cho thấy đà hạ nhiệt lạm phát tại Mỹ đang chững lại.

Do đó, nếu số liệu thực tế đồng thuận với dự báo, FED chưa thể hạ lãi suất ngay trong tháng 3, vì các chuyên gia trên thị tường đã cảnh báo rằng việc hạ nhiệt lạm phát ở chặng cuối khó khăn hơn rất nhiều so với giai đoạn trước. Theo đó, kỳ vọng FED sớm hạ lãi suất bị đẩy lùi có thể khiến đồng USD phục hồi trở lại và gián tiếp gây sức ép lên giá kim loại quý.

Với kim loại cơ bản, thị trường đồng đón nhận lực mua tích cực khi tiêu thụ có dấu hiệu cải thiện. Theo Nhóm Nghiên cứu đồng quốc tế (ICSG), tiêu thụ đồng tinh luyện đạt 2,39 triệu tấn trên toàn thế giới trong tháng 10, tăng 12,15% so với cùng kỳ năm 2022.

Bên cạnh đó, tâm lý thị trường được củng cố sau khi Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ đồng lớn nhất thế giới, tiếp tục thực hiện nới lỏng tiền tệ.

Cụ thể, theo hãng tin Reuters, 5 ngân hàng nhà nước lớn nhất Trung Quốc đã hạ lãi suất đối với một số tiền gửi vào thứ Sáu (22/12). Đây là lần cắt giảm thứ ba trong năm nay sau các đợt cắt giảm vào tháng 6 và tháng 9, cho thấy Trung Quốc đang nỗ lực vực dậy nền kinh tế tăng trưởng chậm chạm. Với vai trò là thước đo sức khỏe của nền kinh tế, giá đồng cũng được hưởng lợi. Tuy nhiên, giá khó có thể tăng mạnh do thị trường đang dần mất niềm tin trước những đợt hỗ trợ của Trung Quốc.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv