Xu hướng giằng co đi ngang với biên độ hẹp tiếp tục được duy trì trên thị trường đậu tương khi mở cửa phiên giao dịch sáng nay. Bên mua và bán đều chưa chiếm được ưu thế kể từ đầu tuần đến nay và tâm lí chờ đợi sẽ tiếp nối cho tới trước khi Bộ nông nghiệp Mỹ (USDA) công bố báo cáo Cung – cầu nông sản tháng 6 vào 23h tối nay. Trong báo cáo này, chúng tôi cho rằng số liệu tồn kho của Mỹ trong 2 niên vụ 22/23 và 23/24 sẽ là mối quan tâm chính của thị trường và ảnh hưởng lớn xu hướng giá đậu tương trong thời gian tới.

Không giống như ngô, giá đậu tương không có nhiều phản ứng với việc thiếu mưa gần đây ở Trung Tây, nhưng điều này không có nghĩa là độ ẩm sẽ không ảnh hưởng tới giá. Nếu như trong báo cóa Crop Progress tuần tới, chất lượng cây trồng sụt giảm thì sẽ là tín hiệu đầu tiên cho thấy năng suất cây trồng có thể sẽ không đạt mức kỳ vọng ban đầu. Trong báo cáo tối nay, USDA vẫn sẽ giữ nguyên dự báo năng suất đậu tương Mỹ niên vụ 23/24 ở mức 52 giạ/mẫu.

Tồn kho đậu tương được dự đoán sẽ gia tăng trong cả 2 niên vụ. Các lô hàng xuất khẩu đậu tương đang vượt tốc độ ước tính của USDA và chỉ cần doanh số bán hàng niên vụ 22/23 mỗi tuần đạt khoảng 250.000 tấn trong giai đoạn còn lại thì số liệu xuất khẩu 54.8 triệu tấn có thể sẽ đạt được. Ước tính nhu cầu ép dầu đậu tương tại Mỹ khả năng sẽ bị cắt giảm do giá khô đậu tương giảm mạnh trong 1 tháng qua. Tồn kho cuối niên vụ 23/24 dự đoán sẽ tăng từ 335 triệu giạ lên mức 345 triệu giạ. Nếu được xác nhận, đây sẽ là thặng dư đậu tương lớn nhất trong 4 năm qua của Mỹ. Đối với nguồn cung từ Nam Mỹ, mặc dù ước tính sản lượng có thể vẫn bị cắt giảm do hạn hán tại Argentina nhưng những số liệu này sẽ không còn ảnh hưởng đáng kể đến diễn biến giá trong giai đoạn này.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv