Thị trường hàng hoá tiếp tục đóng cửa ngày giao dịch hôm qua với diễn biến giằng co. Sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá khiến chỉ số MXV- Index đóng cửa chỉ tăng 0,07% lên 2.146 điểm. Tuy nhiên đây đã là phiên tăng thứ 4 liên tiếp của chỉ số hàng hoá này. Trong khi đó, dòng tiền đầu tư đến thị trường ghi nhận xu hướng tăng ổn định. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt gần 5.000 tỷ đồng trong ngày hôm qua, cao hơn 2% so với ngày trước đó, đồng thời tăng hơn 10% so với mức trung bình ghi nhận trong 1 tuần trở lại đây.

Nhóm nông sản là điểm sáng khi là thị trường duy nhất chốt ngày giao dịch hôm qua với lực mua áp đảo. Đóng góp vào đà tăng chung chủ yếu đến từ mức tăng mạnh gần 3,4% của dầu đậu tương và 1,76% của giá ngô.

Giá dầu đậu tương được thúc đẩy mạnh mẽ nhờ lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh giá dầu cọ tăng cao. 

Theo khảo sát của Reuters, nhập khẩu dầu cọ của Ấn Độ trong tháng 05 ước tính đã giảm xuống mức thấp nhất trong 27 tháng, đạt mức 441.000 tấn trong tháng 05 vừa qua, giảm 14% so với tháng 04. Nguyên nhân chính đến từ việc giá thành dầu cọ cao khiến người tiêu dùng chuyển xu hướng tiêu thụ sang dầu hướng dương và dầu đậu tương. Điều này đã giúp giá dầu đậu tương tăng vọt lên trên 1.122 USD/tấn trong ngày hôm qua, dẫn đầu đà tăng của toàn thị trường hàng hoá.

Trong khi đó, giá ngô lại được hỗ trợ phần lớn nhờ yếu tố mùa vụ. Trong bối cảnh hoạt động của thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen vẫn đang bị trì hoãn khiến việc xuất khẩu ngô của Ukraine bị ảnh hưởng, giá ngô càng được thúc đẩy bởi tình hình mùa vụ tại Mỹ hiện cho thấy tín hiệu tiêu cực.

Ngày hôm qua, Bộ Nông nghiệp Mỹ USDA phát hành báo cáo Tiến độ Mùa vụ (Crop Progress) cho thấy, tỉ lệ ngô đạt chất lượng tốt/tuyệt vời của Mỹ trong tuần vừa qua chỉ đạt 64%, giảm 5% so với một tuần trước đó và thấp hơn nhiều so với mức 73% cùng kỳ năm trước. Con số này cũng nằm dưới mức 67% kỳ vọng của thị trường. 

Theo MXV, mặc dù có khởi đầu thuận lợi hơn so với năm ngoái, nhưng vụ ngô năm nay của Mỹ đang chịu những ảnh hưởng đáng kể bởi hạn hán. Điều đó khiến thị trường lo ngại về triển vọng mùa vụ của nhà xuất khẩu ngô lớn thứ 2 toàn cầu và đã thúc đẩy lực mua đối với loại ngũ cốc này.

Sáng nay, tại cảng Cái Lân, giá chào bán nông sản nhập khẩu đồng loạt tăng trở lại. Cụ thể, giá khô đậu tương Nam Mỹ kỳ hạn giao quý III năm nay dao động trong khoảng 12.550 – 12.700 đồng/kg; kỳ hạn giao hàng quý IV cao hơn 1 chút, ở khoảng 12.650 – 12.700 đồng/kg. Trong khi đó, giá chào ngô tăng lên mức 6.350 – 6.550 đồng/kg tuỳ tháng giao kỳ hạn đến hết năm nay. Mặc dù đã điều chỉnh tăng, tuy nhiên giá nông sản tại các cảng nhìn chung vẫn đang thấp hơn vài trăm đồng/kg so với mức ghi nhận hồi đầu tháng 05.

Dù vậy thì các doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi, các hộ kinh doanh, sản xuất vẫn nên áp dụng các biện pháp phòng hộ giá cần thiết, trong trường hợp giá nông sản nhập khẩu tiếp tục xu hướng tăng trở lại.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

 

Nguồn: Mxv