Sau khi hồi phục mạnh mẽ và test lại vùng kháng cự 489, giá ngô hợp đồng kỳ hạn tháng 12 đang chịu áp lực bán vào sáng nay. Hiện tại, ngô đã quay trở lại vùng giá trước khi báo cáo Tồn kho Ngũ cốc quý được công bố, và xu hướng giảm rất có thể sẽ tiếp tục, nhất là khi tình hình vụ mùa tại Mỹ vẫn đang tương đối tích cực.

Không ngoài dự đoán của giới phân tích, báo cáo Tiến độ Mùa vụ (Crop Progress) tuần này cho thấy tỷ lệ ngô đạt chất lượng tốt và tuyệt vời vẫn duy trì ổn định ở mức 53% diện tích, cao hơn so với mức 52% cùng kì năm ngoái nhưng vẫn thấp hơn mức trung bình lịch sử. Tình hình vụ mùa nhìn chung có sự cải thiện ở phần lớn các bang ngoại trừ Minnesota và Michigan. Tính đến đầu tháng 10, tiến độ thu hoạch ngô đã đạt 23% diện tích, tăng 8% so với tuần trước, cao hơn mức 19% cùng kì năm ngoái và mức 21% trung bình 5 năm.

Với thời tiết nắng nóng tại khu vực đồng bằng và Vành đai ngô, tốc độ thu hoạch nhiều khả năng vẫn sẽ được đẩy mạnh và duy trì ở mức cao trong tuần tới. Công ty môi giới hàng hóa StoneX đã nâng dự báo sản lượng ngô năm 2023 của Mỹ lên mức 15,202 tỷ giạ, từ mức 15,102 tỷ giạ trong báo cáo tháng trước. Bên cạnh đó, năng suất cây trồng cũng được dự báo có sự cải thiện lên mức 175,5 giạ/mẫu, nhiều khả năng là do thời tiết tích cực trong giai đoạn thu hoạch. Đây là nguyên nhân đang khiến giá ngô chịu sức ép và có thể duy trì đà giảm trong hôm nay.

Dữ liệu sơ bộ từ Ban Thư ký Ngoại thương Brazil (Secex) cho thấy, nước này đã xuất khẩu tổng cộng 8,76 triệu tấn ngô trong tháng vừa rồi, thấp hơn mức 9,4 triệu tấn trong tháng 8 tuy nhiên vẫn cao hơn mức  6,42 triệu tấn cùng kì năm ngoái. Điều đáng nói là con số mà Secex đưa ra thấp hơn khá nhiều so với mức mà Hiệp hội Các nhà Xuất khẩu Ngũ cốc Brazil (ANEC) dự báo. Điều này cho thấy nguồn cung từ Brazil không được được đẩy mạnh như kỳ vọng, là yếu tố có thể sẽ kìm hãm đà giảm của giá ngô.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv