Tương tự các mặt hàng nông sản khác, ngô sẽ giao dịch trở lại trong phiên tối nay. Về mặt kỹ thuật, giá ngô hợp đồng tháng 3 có xu hướng đi ngang trong vùng 483 - 495 kể từ giữa tháng 11. Xu hướng này nhiều khả năng sẽ duy trì trong hôm nay do sự không chắc chắn về nguồn cung từ Argentina.

Sở Giao dịch Ngũ cốc Buenos Aires (BAGE) cho biết, tiến độ trồng ngô ở Argentina đạt 26,2% diện tích dự kiến tính tới ngày 23/11, tăng nhẹ so với mức 25% cùng kỳ năm ngoái. Đây không phải điều đáng lo ngại, khi hiện không phải giai đoạn mà nông dân Argentina đẩy mạnh việc trồng ngô. Thay vào đó, các nhà sản xuất đang tập trung vào công tác gieo sạ đậu tương. Bên cạnh đó, hoạt động trồng ngô ở Argentina thường bắt đầu vào tháng 9, nhưng mưa đã không xuất hiện đáng kể trong giai đoạn này và nhiều nông dân quyết định sẽ trồng ngô muộn hơn. Với việc quốc gia Nam Mỹ này nhận được lượng mưa đầy đủ trong nửa đầu tháng 11, hoạt động trồng ngô sẽ được đẩy mạnh từ đầu tháng 12.

Điều đáng lo ngại đối với nguồn cung ngô từ Argentina ở thời điểm hiện tại là việc nông dân trì hoãn việc bán hàng. CIARA-CEC, cơ quan đại diện cho các công ty ngũ cốc lớn ở Argentina, đánh giá rằng phần lớn hoạt động thương mại ngũ cốc ở nước này đang bị “tê liệt”, trong bối cảnh nông dân giữ lại sản phẩm của mình do lo ngại đồng nội tệ Peso có thể tiếp tục mất giá dưới thời tổng thống mới đắc cử Javier Milei. Argentina hiện đang phải vật lộn với lạm phát ba con số và sự trượt dốc của đồng nội tệ.

Nước này đã áp dụng các biện pháp kiểm soát tiền tệ nghiêm ngặt, khiến tỷ giá hối đoái trên thị trường tự do lên tới 1.000 Peso/USD, cao hơn nhiều so với mức tỷ giá chính thức chỉ hơn 350 Peso/USD. Điều này gây thiệt hại cho nông dân vì phần lớn doanh số bán hàng của họ chỉ được đưa về nước theo tỷ giá chính thức. Việc trì hoãn bán hàng có thể tiếp tục kéo dài khi các nhà sản xuất chờ đợi những chính sách mới của tân tổng thống, khiến nguồn cung ngô từ Argentina bị thu hẹp trong ngắn hạn.

Tâm lý thận trọng có thể bao trùm thị trường trong phiên giao dịch cuối tuần, nhất là khi nguồn cung từ Argentina sẽ có nhiều biến động trong tương lai liên quan đến tình hình chính trị của nước này. Do đó, giá ngô có thể diễn biến trong vùng 483 - 493 trong phiên tối nay.

Các nhà đầu tư nên hạn chế mở vị thế mới vì thị trường chỉ mở cửa phiên tối và là phiên cuối tuần này khả năng khối lượng giao dịch cũng sẽ thấp hơn nhiều so với bình thường. Ngoài ra, kể từ phiên nghỉ lễ đến cuối tuần này cũng sẽ có thể ghi nhận sự thay đổi thời tiết tại Brazil và kéo theo biến động mạnh mẽ vào đầu tuần sau. 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv