Bắt đầu phiên giao dịch cuối tuần, giá ngô hợp đồng kỳ hạn tháng 12 biến động tương đối giằng co. Sau cú nhảy vọt vào hôm qua, mặt hàng này nhiều khả năng sẽ tiến về các mốc kháng cự kế tiếp khi thị trường bắt đầu có những lo ngại về tình hình nguồn cung.

Báo cáo Xuất khẩu hàng tuần (Export Sales) cho thấy, trong tuần kết thúc vào ngày 28/9, doanh số bán hàng ngô niên vụ 2023/24 của Mỹ đạt 1,82 triệu tấn, tăng 115,7% so với cùng kì năm ngoái. Trong đó, các đơn hàng chủ yếu được mua từ Mexico với 1,15 triệu tấn, các nước giấu tên với 147.100 tấn, Colombia với 141.100 tấn, Trung Quốc với 139.400 tấn và Nhật Bản với 103.400 tấn. Sự gia tăng gần đây đã giúp lũy kế bán hàng niên vụ hiện tại tăng vọt so với cùng kì niên vụ trước. Bán hàng ngô niên vụ 24/25 cũng ghi nhận sự nhảy vọt lên mức 611.389 tấn, cao hơn rất nhiều so với tuần trước đó. Mặc dù không phải là yếu tố quá bất ngờ đối với thị trường, tuy nhiên, đây vẫn là thông tin tích cực về tiển vọng nhu cầu đối với ngô Mỹ.

Bên cạnh đó, trong báo cáo hàng tuần, Sở Giao dịch Ngũ cốc Buenos Aires (BAGE) cho biết diện tích trồng ngô niên vụ 2023/24 tại Argentina có thể thấp hơn dự kiến nếu thời tiết tiếp tục khô hạn. Tình trạng thiếu mưa đã ảnh hưởng đến một số khu vực nông nghiệp chính của Argentina trong nhiều tháng, gây nguy hiểm cho hơn 1,1 triệu héc-ta ngô tại vùng canh tác có năng suất cao nhất quốc gia Nam Mỹ này.

BAGE cho biết: “Khu vực sản xuất chính nhận được rất ít hoặc không có mưa để cải thiện tình hình và sẽ cần mưa trong hai tuần tới để có thể đạt được mục tiêu trồng trọt”. Sở giao dịch đang dự báo diện tích trồng ngô của Argentina sẽ đạt 7,3 triệu héc-ta trong niên vụ 2023/24, với mức sản lượng 55 triệu tấn. Dự báo trong những ngày tới, các khu vực canh tác chính sẽ chỉ nhận được lượng mưa dưới 10 ml. Điều này có thể khiến tình hình trở nên trầm trọng hơn, ảnh hưởng đến nguồn cung từ quốc gia xuất khẩu ngô lớn thứ ba thế giới. Đây là yếu tố rất có thể sẽ tiếp tục cổ vũ đà tăng của giá ngô trong ngày hôm nay.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv