Trong bối cảnh thị trường đón nhận kết quả mới nhất của chuyến khảo sát mùa vụ tại Mỹ, giá ngô nhận được lực mua nhẹ ngay từ khi mở cửa phiên sáng. Tuy nhiên, tác động của doanh số bán hàng ngô Mỹ gây thất vọng trong báo cáo Export Sales vào tối qua vẫn còn tương đối mạnh mẽ khiến giá ngô chỉ diễn biến giằng co trong phiên sáng nay.

Chuyến khảo sát vùng Trung Tây đã cho kết quả của ngày cuối cùng về mùa vụ tại bang Iowa và Minnesota. Những cơn mưa không đồng đều đã gây ra sự khác biệt về năng suất giữa các cánh đồng ngô năm nay của bang Iowa. Mặc dù 3 quận phía Tây được dự báo có năng suất cao hơn một chút so với trung bình 3 năm, nhưng vụ ngô năm nay ở bang sản xuất ngô lớn nhất của Mỹ được cho là mùa vụ kém nhất từng ghi nhận trong 17 năm. Các chuyên gia dự báo năng suất ngô năm nay của Iowa chỉ đạt 182,8 giạ/mẫu, thấp hơn so với mức 183,81 giạ/mẫu của năm ngoái.

Đối với vụ ngô ở Minessota, tình trạng cây trồng bị cháy nắng cũng khiến năng suất ngô năm nay dự báo đạt 181,34 giạ/mẫu, thấp hơn nhiều so với mức 190,39 giạ/mẫu cùng kỳ năm trước. Nhìn chung, sau 4 ngày khảo sát trên hơn 2000 cánh đồng tại 7 bang gieo trồng ngô lớn nhất tại Midwest, kết quả cho thấy hầu như toàn bộ các bang đều đang chịu ảnh hưởng đáng kể bởi thời tiết khô hạn. Như vậy, ở thời điểm hiện tại, những lo ngại về triển vọng mùa vụ năm nay tại Mỹ vẫn đang là yếu tố hỗ trợ giá ngô trong trung hạn.

Ở chiều ngược lại, con số bán hàng ngô Mỹ niên vụ 22/23 đạt mức âm trong khi bán hàng niên vụ mới sụt giảm so với tuần trước đó đang kìm hãm đà tăng của giá. Tuy nhiên, báo cáo Daily Export Sales đã cho thấy 2 đơn hàng với tổng khối lượng là 223,770 tấn ngô niên vụ 23/24 từ Mỹ sang Mexico trong tuần đánh giá của báo cáo Export Sales tới đây. Do vậy, chúng tôi cho rằng tình hình xuất khẩu niên vụ mới của Mỹ sẽ khả quan hơn trong báo cáo tuần tới, đồng thời xoa dịu những lo ngại về triển vọng xuất khẩu của quốc gia này.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv