Giá ngô diễn biến giằng co trong đầu phiên hôm nay, sau khi lao dốc hơn 20 cent/giạ trong 4 phiên trước đó. Về mặt cơ bản, sự cải thiện của sản lượng ethanol trong tuần vừa rồi tại Mỹ là không đủ để giúp hạn chế lực bán đối với ngô trong hôm nay.

Trong báo cáo tối qua, Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết sản lượng ethanol của nước này trong tuần 14/10-20/10 đạt 1,04 triệu thùng/ngày. Tuy nhiên, đây là tuần đầu tiên tồn kho ethanol tăng, sau 3 tuần sụt giảm liên tiếp trước đó. Điều đó cho thấy nhu cầu sử dụng ethanol tại Mỹ đã chững lại trong tuần vừa rồi, làm giảm khả năng hoạt động sản xuất ethanol sẽ tiếp tục được mở rộng trong thời gian tới. Đây là một tín hiệu không mấy khả quan đối với nhu cầu tiêu thụ ngô ở Mỹ, khi đây là nguyên liệu để sản xuất ethanol.

Với việc nhu cầu nội địa chững lại, thị trường sẽ đổ dồn sự chú ý tới kết quả xuất khẩu của Mỹ, được phản ánh trong báo cáo Export Sales. Trước thềm công bố báo cáo, giới phân tích dự đoán khối lượng bán hàng ngô của Mỹ trong tuần 13/10-19/10 sẽ nằm trong khoảng 600.000-1.200.000 tấn, so với mức 881.345 tấn của một tuần trước đó. Trong bối cảnh hoạt động thu hoạch ngô ở Mỹ đã hoàn thành gần 60% kế hoạch, thị trường đang kỳ vọng các nhà sản xuất Mỹ sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc bán hàng.

Hơn nữa, trong giai đoạn đánh giá cũng xuất hiện một đơn bán ngô lớn với khối lượng 200.000 tấn cho Mexico. Do đó chúng tôi cho rằng khối lượng bán hàng ngô trong báo cáo tối nay sẽ nằm trong khoảng dự đoán của thị trường. Tuy nhiên, con số này cần có sự cải thiện đáng kể so với tuần trước để có thể giúp giá ngô đảo chiều tăng mạnh.

Nếu như số liệu bán hàng ngô trong báo cáo Export Sales tối nay cải thiện đáng kể so với tuần trước, giá ngô có thể giằng co quanh vùng 480 - 485. Ở kịch bản ngược lại, giá ngô nhiều khả năng sẽ duy trì xu hướng giảm từ những phiên trước đó. 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv