Ngô là mặt hàng nông sản duy nhất mở cửa phiên sáng nay trong sắc xanh. Mặc dù suy yếu hơn 1% theo diễn biến giảm của lúa mì trong phiên hôm qua, nhưng hiện tại lực mua trên thị trường ngô đã quay trở lại trước bối cảnh các thông tin xuất hiện đang thiên về tác động ‘bullish”. Theo nhận định của chúng tôi, nhu cầu tiêu thụ của ngô Mỹ sẽ là yếu tố ảnh hưởng chính đến diễn biến giá ngô trong phiên hôm nay.

Dự báo khối lượng ngô sử dụng trong sản xuất ethanol và xuất khẩu của Mỹ đều được điều chỉnh tăng trong báo cáo WASDE tháng 11. Dữ liệu trong báo cáo EIA tối qua cũng cho thấy sản lượng ethanol vẫn duy trì trên mức 1 triệu thùng/ngày trong hai tuần gần đây. Ngoài ra, mức tồn kho ethanol trong tuần đánh giá đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 12/2022 cũng đang là yếu tố hỗ trợ giá.

Về phía nhu cầu nhập khẩu, hoạt động bán hàng của Mỹ vẫn diễn ra tương đối khả quan khi USDA liên tiếp thông báo các đơn hàng mới trong báo cáo Daily Export Sales từ đầu tuần này. Ngoài ra, đối với báo cáo Export Sales tối nay, thị trường đang kỳ vọng doanh số bán hàng ngô Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 9/11 sẽ cao hơn mức 1,01 triệu tấn trong tuần trước đó. Với những dấu hiệu tích cực về nhu cầu quốc tế đối với ngô Mỹ, chúng tôi cho rằng, số liệu bán hàng chính thức được công bố trong báo cáo tuần này có khả năng gia tăng, và hỗ trợ đến giá CBOT trong phiên tối.

Còn tại Nam Mỹ, nhìn chung, thị trường vẫn đang phải theo dõi thêm diễn biến thời tiết tại Nam Mỹ. Ảnh hưởng của khô hạn ở khu vực Trung Tây vẫn khá tiêu cực, trong khi lượng mưa nhiều quá mức cần thiết tại phía Nam lại đe dọa quá trình nảy mầm của ngô vụ 1 mới được gieo trồng. Ngược lại, vụ mùa của Argentina đang khá thuận lợi nhờ những cơn mưa trong thời gian gần đây giúp cải thiện tình trạng của các cánh đồng ngô, vốn chịu nhiều ảnh hưởng của mùa đông khô hạn trước đó.

Triển vọng nguồn cung tại Nam Mỹ sẽ là yếu tố hỗ trợ cho giá ngô trong trung hạn. Với phiên hôm nay, thị trường cần theo dõi thêm số liệu bán hàng của USDA. Chúng tôi cho rằng, với xu hướng mua hàng gia tăng, giá ngô có thể quay trở lại đà tăng và vượt lên kháng cự 500. 

Mặc dù ghi nhận phiêm giảm mạnh hôm qua nhưng về mặt kĩ thuật, giá ngô vẫn đang duy trì cấu trúc tăng. Theo chúng tôi, lực bán đến từ nhịp điều chỉnh khi giá tiếp cận vùng kháng cự tâm lí 500. Với các yếu tố cơ bản vẫn đang hỗ trợ giá, nhà đầu tư có thể đặt lệnh chờ Long mới ở vùng 487, SL khi giá giảm dưới 483 và TP khi giá quay trở lại mức đỉnh 496 trước đó.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv