Trong phiên sáng nay, giá ngô vẫn chỉ đang biến động giằng co quanh mức tham chiếu. Hiện tại, giá vẫn đang ở vùng thấp nhất trong hơn 3 tháng qua. Tuy nhiên, với những tác động trái chiều từ các báo cáo quan trọng công bố ngày hôm qua, chúng tôi cho rằng giá có khả năng quay trở lại khoảng đi ngang 470 – 500 trong thời gian tới.

Trong báo cáo WASDE tháng 11, USDA đã tiến hành nâng dự báo năng suất ngô niên vụ 23/24 lên mức 174,9 giạ/mẫu, từ mức 173 giạ/mẫu của báo cáo trước. Mức điều chỉnh tăng này vượt trên dự đoán trung bình của thị trường là yếu tố đã đè nặng lên giá sau thời điểm phát hành báo cáo. Bên cạnh đó, sự gia tăng đến từ nguồn cung cao từ nhu cầu khiến cho tồn kho ngô Mỹ cuối niên vụ tăng 45 triệu giạ. Đối với các số liệu thế giới, tồn kho cuối vụ đã được USDA nâng lên 315 triệu tấn, trái với kì vọng thắt chặt hơn của thị trường. Nhìn chung, những số liệu trong báo cáo Cung - cầu tối qua đều có tác động “bearish” đến giá.

Tại Nam Mỹ, bất chấp tình hình thời tiết diễn ra bất lợi đe dọa đến sản lượng vụ ngô năm nay của Brazil, USDA vẫn duy trì mức dự báo đối với nguồn cung từ nhà cung cấp số 1 toàn cầu. Ở chiều ngược lại, triển vọng mùa vụ tại Brazil tiếp tục bị CONAB cắt giảm trong báo cáo tháng này. Như chúng tôi đã phân tích,việc nông dân mất động lực trồng ngô do chi phí cao và thời tiết bất lợi là nguyên nhân khiến tổ chức này một lần nữa hạ dự báo đối với sản lượng ngô năm nay của Brazil.

Điều này kéo theo xuất khẩu niên vụ 23/24 của nước này duy trì ở mức thấp hơn cùng kỳ năm ngoái gần 30%. Ngoài ra, sức ép cạnh tranh Mỹ cũng giúp lý giải cho con số trên khi mà lũy kế bán hàng niên vụ 23/24 của nước này hiện đã vượt trên 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Báo cáo Export Sales cũng cho thấy bán hàng trong tuần trước đã tăng lên mức trên 1 triệu tấn, góp phần củng cố thêm triển vọng xuất khẩu của Mỹ, và hỗ trợ đến giá CBOT.

Sau phiên sụt giảm mạnh hôm qua, chúng tôi cho rằng giá ngô có thể hồi phục nhẹ trở lại trong phiên hôm nay nhờ hỗ trợ kỹ thuật. Mặc dù vậy, đà tăng có khả năng tiếp tục bị hạn chế bởi tác động của báo cáo Cung cầu mới đây. Giá ngô có thể hướng lên vùng giá 475 trong phiên hôm nay.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv