Giá ngô mở cửa phiên giao dịch cuối tuần đang ghi nhận mức tăng khá mạnh. Hầu như các phiên trong tuần, thị trường diễn biến khá giằng co do lực mua hỗ trợ ở vùng đáy 580 được thiết lập vào tháng 7 năm ngoái.

Hiện tại, triển vọng nguồn cung ngô thế giới  sẽ phụ thuộc phần lớn vào thời tiết giai đoạn gieo trồng và phát triển tại Mỹ. Tiến độ vẫn đang ở mức trung bình cùng với dự báo thời tiết vẫn chưa phải là mối lo ngại quá lớn nên chúng tôi vẫn duy trì nhận định về xu hướng giảm trung hạn của ngô.  Tuy nhiên, xét về mặt kĩ thuật, biểu đồ giá lại cho thấy rằng nhịp giảm của ngô đang dần suy yếu và giá có thể sẽ bước vào đợt điều chỉnh tăng ngắn. Trong phiên hôm nay, chúng tôi cho rằng giá ngô có thể sẽ quay trở lại vùng giá tâm lí 600 nếu như thị trường không xuất hiện thêm thông tin cơ bản mới ảnh hưởng lên xu hướng giá.

Trong báo cáo sáng nay của Sở Giao dịch Ngũ cốc Buenos Aires (BAGE), tổ chức này đã cảnh báo sản lượng ngô năm nay của Argentina có thể tiếp tục bị cắt giảm xuống dưới mức 36 triệu tấn do ảnh hưởng của đợt hạn hán lịch sử. Trong báo cáo vụ mùa hàng tuần, BAGE báo cáo năng suất ngô sớm thấp hơn dự kiến ở Cordoba, một tỉnh trồng ngô trọng điểm của Argentina. Vào đầu vụ, BAGE dự báo sản lượng ngô năm nay của Argentina ở mức 50 triệu tấn. Hiện tại, tiến độ thu hoạch ngô của nước này đã đạt 20% diện tích dự kiến, chậm hơn so với mức trung bình cùng giai đoạn 3 niên vụ trước là 31%. Mặc dù không còn đóng góp quá nhiều trong việc quyết định xu hướng giá ngô trong trung hạn nhưng thông tin này vẫn mang tác động “bullish” đối với giá trong phiên hôm nay.

Ngoài ra, thị trường ngô còn sẽ ảnh hưởng bởi diễn biến từ thị trường lúa mì do cuộc họp về quyết định gia hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen sẽ diễn ra vào tối nay. Nếu như quyết định vẫn chưa được thống nhất thì đây cũng sẽ là yếu tố gián tiếp hỗ trợ cho giá ngô trong ngắn hạn.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv