Thị trường ngô biến động khá ảm đạm trong phiên sáng nay khi giá gần như không thay đổi so với mức tham chiếu. Giá đã trải qua một phiên hồi phục mạnh mẽ hôm qua do ảnh hưởng từ diễn biến của giá lúa mì. Tuy nhiên, đây chưa phải là dấu hiệu đủ thuyết phục để kỳ vọng về diễn biến đảo chiều và thoát khỏi xu hướng giảm trong trung hạn của ngô. Bối cảnh triển vọng cung cầu đối với ngô vẫn thiên về tác động “bearish”.

Bắt đầu với Mỹ, báo cáo Triển vọng gieo trồng (Prospective Plantings) phát hành vào cuối tháng 3 đã xác định diện tích trồng ngô là 92 triệu mẫu Anh. Vào thời điểm đó, các khu vực phía bắc đang trải qua lớp băng tuyết dày và triển vọng cho tháng 4 là nhiệt độ dưới mức bình thường. Hiện tại, tuyết đã tan và mực nước dâng cao trên các con sông tạo điều kiện gieo trồng ngô được đẩy mạnh ở những khu vực này trong giai đoạn tới. Về năng suất, thảo luận trong ngành hiện tại đang hướng tới con số 181.5 giạ/mẫu dựa trên tính toán theo đường xu hướng của USDA. Nhìn chung, nguồn cung năm nay sẽ là yếu tố tạo áp lực với giá. Về nhu cầu, xuất khẩu của Mỹ trong niên vụ 22/23 hiện đang được dự báo gần 47 triệu tấn nhưng với nhu cầu suy yếu từ Trung Quốc năm nay thì có thể sẽ không đạt được mức dự kiến. Trong tuần trước, các đơn hàng mua ngô lớn của Trung Quốc đã bị hủy và đặt ra nghi ngờ về việc lượng ngô từ Mỹ sang quốc gia này sẽ sụt giảm mạnh trong niên vụ 22/23. Cạnh tranh từ nguồn cung ở Brazil sau khi nước này ký kết thỏa thuận thúc đẩy thương mại với Trung Quốc đã khiến cho lượng ngô xuất khẩu hàng tháng của Brazil liên tục đạt mức kỉ lục kể từ cuối năm ngoái. Trong báo cáo Export Sales tuần này, thị tường dự đoán bán hàng ngô còn có thể đạt mức âm do việc hủy hàng của Trung Quốc.

Xét trên mô hình kĩ thuật, giá ngô vẫn đang trong xu hướng giảm mạnh với hỗ trợ cứng ở vùng 570 nên giá có thể trải qua hồi phục ngắn.

 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv