Giá ngô diễn biến giằng co quanh ngưỡng tham chiếu trong đầu phiên hôm nay. Về cơ bản, các số liệu trong hai báo cáo Giao hàng Xuất khẩu (Export Inspections) và Tiến độ Mùa vụ (Crop Progress) tuần này không có tác động quá lớn lên giá.

Trong khi đó, tình hình thời tiết ở Brazil vẫn chưa có những chuyển biến thực sự tích cực. Do đó, giá ngô có thể duy trì xu hướng giằng co trong ngày hôm nay, khi thị trường tiếp tục chờ đợi thêm các thông tin về nguồn cung từ Nam Mỹ.

Đối với báo cáo Crop Progress sáng nay, 93% diện tích ngô tại Mỹ đã được thu hoạch tính tới 19/11, tăng 5 điểm phần trăm so với một tuần trước, nhưng thấp hơn so với mức 94% kỳ vọng của thị trường. Tuy vậy, hoạt động thu hoạch được báo cáo vẫn diễn ra tích cực và không có dấu hiệu đáng lo ngại. Vì vậy, giá ngô đã không bị ảnh hưởng đáng kể bởi số liệu trong báo cáo.

Đối với mùa vụ ở Brazil, thời tiết vẫn là yếu tố rất quan trọng. Tuy có mưa trong cuối tuần trước, nhưng lượng là không đủ để xoa dịu ảnh hưởng của khô hạn. Tại bang sản xuất ngũ cốc lớn nhất là Mato Grosso, nhu cầu trồng lại đậu tương ngày càng gia tăng do không đủ độ ẩm đất. Điều này sẽ khiến chu kỳ canh tác đậu tương kéo dài hơn bình thường, ảnh hưởng tới việc gieo trồng ngô vụ 2 vốn được diễn ra sau khi nông dân thu hoạch đậu tương. Theo đánh giá của chúng tôi, đây sẽ là yếu tố giúp giá ngô khó có thể giảm sâu trong thời gian tới.

Sự không chắc chắn về triển vọng ngô vụ 2 năm nay của Brazil sẽ tiếp tục thúc đẩy lực mua đối với mặt hàng này trong phiên hôm nay. Giá ngô có thể sẽ diễn biến trong vùng 485 - 495 trong khoảng thời gian giao dịch còn lại của phiên.

 Với kỳ vọng giá sẽ trải qua nhịp tăng ngắn trong phiên hôm nay, nhà đầu tư có thể mở vị thế Long ở vùng 470, TP 480 - 490 và SL ở 465. Cấu trúc giá ngô vẫn đang thiên về bên bán ở khung thời gian 4h nên việc mở vị thế Long sẽ khá rủi ro. Nhà đầu tư nên giảm bớt tỉ trọng cho vị thế này. 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv