Nối tiếp đà giảm mạnh từ phiên hôm qua, giá ngô mở cửa hôm nay thấp hơn ngưỡng tham chiếu. Tuy vậy, lực mua đang quay trở lại với mặt hàng này, trong bối cảnh USDA dự kiến sẽ công bố báo cáo Ước tính Cung cầu Nông sản Thế giới (WASDE) tháng 05 vào đêm nay. Về mặt kỹ thuật, giá ngô giao dịch trong khoảng đi ngang 575-600 kể từ cuối tháng 04 tới nay. Với những kỳ vọng của thị trường ở thời điểm hiện tại, giá sẽ khó có thể phá vỡ khoảng đi ngang này.

Trước thềm công bố báo cáo WASDE đêm nay, tồn kho ngô cuối niên vụ 22/23 của Mỹ được dự đoán trung bình ở mức 1,366 tỷ giạ, tăng 24 triệu giạ so với báo cáo tháng 04. Đây không phải yếu tố bất ngờ, khi tình hình xuất khẩu chậm chạp của Mỹ thời gian gần đây cùng nhu cầu tiêu thụ ngô nội địa thấp sẽ làm giảm tổng khối lượng sử dụng ngô trong niên vụ 22/23 của nước này và khiến tồn kho tăng cao. Về lý thuyết, việc tồn kho cuối niên vụ cao hơn có thể gây áp lực lên giá ngô.

Đối với nguồn cung từ Nam Mỹ, triển vọng mùa vụ tại hai nhà cung cấp lớn là Argentina và Brazil đang khá trái chiều. Sản lượng ngô niên vụ 22/23 của Argentina và Brazil trong báo cáo WASDE tháng 05 được các nhà phân tích dự đoán lần lượt ở mức 34,93 triệu tấn và 125,97 triệu tấn, so với các mức 37 triệu tấn và 125 triệu tấn trong báo cáo tháng trước. Theo nhận định của chúng tôi, nhiều khả năng USDA sẽ có động thái cắt giảm dự báo sản lượng ngô năm nay của Argentina như kỳ vọng của thị trường, do mùa vụ nước này vẫn đang chịu ảnh hưởng của đợt hạn hán lịch sử và tác động tích cực từ hiện tượng El Nino chưa xuất hiện, ít nhất là tới tháng 09 năm nay. Trong khi đó, triển vọng sản lượng ngô niên vụ 22/23 của Brazil có thể sẽ được USDA duy trì. Nguyên nhân là bởi một diện tích lớn ngô vụ 2 của nước này được trồng ngoài khung thời gian lý tưởng và vẫn dễ tổn thương bởi các đợt sương giá sớm trước giai đoạn cuối tháng 06, do đó còn quá sớm để nâng dự báo tổng sản lượng ngô.

 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv