Mở cửa phiên giao dịch ngày 14/09, thị trường ngô vẫn duy trì sắc xanh sau khi ghi nhận phiên tăng giá mạnh vào hôm qua.

Tuy nhiên, giá chủ yếu đi ngang với biên độ hẹp trong khoảng 2 cent trên mốc tham chiếu và đang có dấu hiệu suy yếu trong bối cảnh không có quá nhiều thông tin cơ bản. Bên cạnh việc theo sát diễn biến xung đột tại biển Đen, thị trường cũng quan tâm đến tình hình xuất khẩu tại Mỹ trong thời điểm chuẩn bị bước vào giai đoạn thu hoạch cao điểm của niên vụ 23/24.

Trước thềm báo cáo Export Sales được công bố tối hôm nay, hãng tin Reuters đã tổng hợp dự đoán của thị trường về số liệu giao hàng và bán hàng ngô trong tuần trước. Cụ thể, khối lượng bán ngô niên vụ 23/24 của Mỹ hiện đang được dự báo trong khoảng 0,5 – 1,1 triệu tấn, khá thấp so với mức gần 1 triệu đã được trong tuần trước đó. Trong tuần đánh giá, Mỹ không ghi nhận thêm đơn hàng mới của ngô trong báo cáo Daily Export Sales.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh nhu cầu của Trung Quốc đối với ngô Brazil càng ngày càng cao, đối tác mua hàng hàng đầu của Mỹ đã nhập khẩu 4,85 triệu tấn ngô Brazil trong 8 tháng đầu năm nay. Điều này ảnh hưởng trưc tiếp đến xuất khẩu ngô tại Mỹ và đặt ra kịch bản số liệu bán hàng có thể sẽ sụt giảm trong tuần này, đồng thời tác động “bearish” đến giá trong phiên hôm nay.

Brazil đã xuất khẩu 3,67 triệu bao cà phê loại 60kg trong tháng 8, trong đó có 3,35 triệu bao cà phê nhân, tăng 33,3% so với cung kỳ năm 2022, theo Hiệp hội Những nhà Xuất khẩu Cà phê Brazil (CECAFE).

Đối với tình hình xuất khẩu ngũ cốc tại Biển Đen, mặc dù đã nỗ lực tìm kiếm con đường vận chuyển ngũ cốc mới qua đường bộ và đường sắt, xuất khẩu Ukraine vẫn ghi nhận mức giảm mạnh trong hai tuần đầu tháng 09. Tiềm năng xuất khẩu qua các tuyến đường trên sông Danube đã bị cắt giảm 0,5 triệu tấn ngũ cốc mỗi tháng bởi tác động của các cuộc tấn công của Nga vào nước này.

 Ở chiều ngược lại, nguồn cung giá rẻ từ Nga được dự báo sẽ bù đắp nguồn cung ngũ cốc từ Ukraine khi hãng Sovecon nâng dự báo ngũ cốc niên vụ 23/24 của Nga 58,9 triệu tấn. Lo ngại về nguồn cung thiếu hụt cũng sẽ phần nào được xoa dịu và hạn chế giá tăng trong ngắn hạn. 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv