Diễn biến giằng co quay trở lại trên thị trường ngô khi mở cửa phiên sáng nay. Xét về mặt kĩ thuật, giá tạo các đỉnh thấp hơn và liên tiếp phá vỡ các vùng đáy trước phản ánh xu hướng giảm đang được củng cố. Tuy nhiên, một số rủi ro về nguồn cung đã xuất hiện và gây ra cho thị trường những nghi ngờ về triển vọng chưa rõ ràng đối với mùa vụ Mỹ.

Trong khi những cơn mưa từ đầu tháng 8 đã tác động tích cực đến chất lượng cây trồng thì một số khu vực gieo trồng đến hiện tại vẫn chưa nhận đủ lượng độ ẩm. Cây trồng ở phía bắc Midwest có thể sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro về thời tiết bất lợi hơn trong giai đoạn sinh trưởng. Năng suất ngô của Mỹ niên vụ 2023/24 hiện đang được USDA dự báo là 175,1 giạ/mẫu, giảm 2,4 giạ so với dự báo của tháng trước.

Sự sụt giảm năng suất so với niên vụ trước phản ánh thiệt hại chủ yếu ở các bang Illinois (thấp hơn 13 giạ/mẫu), Minnesota (thấp hơn 12 giạ/mẫu), Wisconsin (thấp hơn 14 giạ/mẫu) và Missouri (thấp hơn 18 giạ/mẫu). Dự báo trong 10 ngày tới, một đợt khô nóng cuối mùa hè có thể sẽ lại xuất hiện và có thể sẽ là lí do khiến giá ngô chưa giảm sâu trong ngắn hạn.

Thị trường cũng sẽ quan tâm tới số liệu xuất khẩu trong báo cáo Export Sales được USDA công bố vào tối nay. Tốc độ xuất khẩu thấp tiếp tục kéo dài sang quý cuối cùng của niên vụ. Lũy kế xuất khẩu ngô Mỹ niên vụ 22/23 cho tới nay đạt 37,3 triệu tấn, giảm 33% so với cùng kì năm ngoái. Con số này vẫn đang thấp hơn nhiều so với dự báo xuất khẩu trong cả niên vụ của USDA là 41,3 triệu tấn.

Với tốc độ hiện tại, khả năng Mỹ có thể xuất khẩu được đúng với kỳ vọng chỉ trong 3 tuần nữa trước khi bước vào niên vụ mới là rất thấp. Điều này cũng đồng nghĩa với việc USDA sẽ phải hạ điều chỉnh ước tính xuất khẩu ngô niên vụ 22/23 và kéo theo tồn kho tăng lên. Đây sẽ là yếu tố tạo sức ép tới giá trong trung hạn. 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv