Giá lúa mì đang biến động nhẹ trong sáng nay, một dấu hiệu cho thấy lực bán đối với mặt hàng này đang chững lại. Dưới góc nhìn kỹ thuật, lúa mì vẫn trong xu hướng giảm và đang ở biên dưới của dải Bollinger Bands thu hẹp. Điều này có thể khiến thị trường xuất hiện một số lực bắt đáy, khiến giá hồi phục nhẹ trong ngắn.

Sau khi Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc biển Đen vào tháng 7 năm 2023, tưởng chừng việc xuất khẩu ngũ cốc qua các cảng nước sâu của Ukraine sẽ hoàn toàn bị phong tỏa nhưng vào tháng 8, Kiev đã công bố các tuyến đường tạm thời cho phép tàu dân sự di chuyển. Tuyến đường tạm thời này ngay lập tức được một số tàu sử dụng, vốn đã mắc kẹt tại cảng Odesa từ xung đột với Nga nổ ra. Vào giữa tháng 9, những con tàu đầu tiến đã tiến vào cảng trên biển Đen của Ukraine để bốc ngũ cốc, khiến các chủ tàu, công ty bảo hiểm và nông dân phản ứng tích cực

Tính đến ngày 27/10, 56 tàu đã cập cảng Great Odesa qua hành lang mới, với tổng trọng tải là 2,07 triệu tấn. Với danh sách các tàu sẽ đến Great Odesa trong những ngày tới, các chuyên gia kỳ vọng xuất khẩu ngũ cốc qua hành lang này trong vòng 1 tháng sẽ đạt khoảng 1,82 triệu tấn. Mặc dù chưa thể thay thế hoàn toàn thỏa thuận biển Đen, tuy nhiên, triển vọng gia tăng khối lượng xuất khẩu là vẫn còn. Đây là yếu tố rất có thể vẫn sẽ đè nặng lên thị trường, kìm hãm đà hồi phục của lúa mì.

Bên cạnh Ukraine, nguồn cung dồi dào từ Nga cũng là yếu tố khiến giá lúa mì chịu sức ép. Hãng tư vấn SovEcon ước tính xuất khẩu lúa mì của Nga sẽ đạt khoảng 4,4 triệu tấn, giảm nhẹ so với mức 4,5 triệu tấn trong năm ngoái nhưng cao hơn mức trung bình 4,1 triệu tấn. Vào tuần trước, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Nga Dmitry Patrushev cho biết nước này có thể sẽ xuất khẩu lên tới 65 triệu tấn ngũ cốc trong niên vụ 2023/24, nhờ sản lượng dồi dào đang được ước tính ở mức 140 triệu tấn. Điều này rất có thể sẽ tiếp tục tạo áp lực lên giá trong ngày hôm nay.

Giá lúa mì có thể có một nhịp hồi phục nhẹ trong ngày hôm nay nhờ lực bắt đáy của thị trường. Chúng tôi cho rằng mặt hàng này có thể tiến lên vùng 562 – 565, tuy nhiên không kỳ vọng sẽ vượt qua vùng này.

Đối với lúa mì, Hàng hóa 247 đã khuyến nghị mở vị thế Long trước đó khi giá bắt đầu xuất hiện tín hiệu đảo chiều và thoát khỏi xu hướng giảm trung hạn. Giá đang tiến sát đến vùng entry 550 và nhà đầu tư có thể đặt SL ở dưới vùng đáy trước 540. 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv