Giá lúa mì suy yếu nhẹ sau khi mở cửa phiên giao dịch sáng nay. Phiên giao dịch hôm qua đã giúp lúa mì vượt trở lại giá ngô như xu hướng thông thường. Như chúng tôi dự đoán, một số lo ngại về nguồn cung đang dần xuất hiện, đặc biệt là đối với mùa vụ tại Trung Quốc đang phải trải qua mưa lớn trong giai đoạn thu hoạch sẽ là yếu tố hỗ trợ cho giá trong ngắn hạn.

Thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen do Liên Hợp Quốc làm trung gian tiếp tục bị gián đoạn do Nga chặn việc đăng kí các tàu tới Ukraine, Bộ Cơ sở Hạ tầng Ukraine cho biết. Đã có sự trì hoãn liên tục trong hoạt động của các tàu vận tải theo quy định của thỏa thuận ngũ cốc từ tháng 04 tới tháng 05, và số lượng tàu được kiểm tra trung bình hàng ngày đã giảm xuống còn 3, người phát ngôn của Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric cho biết. Ukraine cáo buộc Nga chỉ đăng ký một tàu để kiểm tra trong hai ngày cuối tháng 05 mà không đưa ra lời giải thích nào cho động thái này, đồng thời chỉ trích đây là "sự vi phạm trắng trợn" thỏa thuận. Một phát ngôn viên của Liên Hợp Quốc cho biết Nga đã thông báo cho các quan chức giám sát thỏa thuận rằng, Moscow sẽ hạn chế đăng ký tàu tới cảng Pivdennyi ở tỉnh Odesa của Ukraine, cho đến khi tất cả các bên đồng ý bỏ chặn việc vận chuyển amoniac của Nga.Động thái của Nga cho thấy mặc dù thỏa thuận đã được đàm phá nhưng thực tế hoạt động xuất khẩu ở Biển Đen vẫn còn gặp nhiều rủi ro.

Ngoài ra, tại Argentina, nông dân tại các vùng trồng trọt chính của đất nước đã bắt đầu gieo trồng lúa mì cho niên vụ 23/24, sau những trận mưa dữ dội trong thời gian gần đây, Sở Giao dịch Ngũ cốc Buenos Aires (BAGE) cho biết. BAGE đánh giá, lượng mưa trong những tháng tới và trong giai đoạn mùa xuân ở Nam bán cầu vào khoảng tháng 09 sẽ rất quan trọng cho sự phát triển của các loại cây trồng. Việc mưa lớn trong giai đoạn đầu sẽ giúp bổ sung lượng độ ẩm và hỗ trợ cây trồng. Đây sẽ là yếu tố củng cố xu hướng giảm giá trong dài hạn.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Mxv